7 mẹo sửa xe máy đơn giản bạn cần phải biết

Xe máy ở Việt Nam là phương tiện chính dùng trong mọi hoạt động để di chuyển như đi chơi, đi làm, sử dụng trong công việc hằng ngày. Với cường độ hoạt động cao nên việc hư hỏng là điều thường xuyên xảy ra. tuy nhiên để khắc phục những vấn đề hỏng hóc thường gặp ở xe máy thì không phải ai cũng làm được mà phải nhờ đến các tiệm, trung tâm sửa xe máy vừa tốn thời gian, công sức và tiền bạc mà những việc đó bạn hoàn toàn có thể làm được. Cũng chính vì vậy hôm nay trung tâm sửa xe máy chuyên nghiệp chúng tôi sẽ gởi đến quý khách những mẹo sửa xe máy đơn giản thường gặp để mọi lúc mọi nơi bạn đều có thể khắc phục các hư hỏng của xe giúp cho chuyến đi của bạn được an toàn, thoải mái hơn:

* Vấn đề thay dầu nhớt cho xe: 

Dầu nhớt là thành phần không thể thiếu, giúp duy trì khả năng vận hành, động cơ trơn tru và hiệu quả cho máy xe. Tuy nhiên, nhiều người không ý thức được việc thay dầu đúng lịch quan trọng đến mức nào, có nhiều người với những quan niệm sai lầm như đi 3 - 4 tháng thì thay dầu một lần chứ không quan tâm tới việc đi nhiều hay ít, hay thậm chí quên bẵng, đi cả năm thấy xe chạy yếu quá thì mới đi thay nhớt. Đến lúc đó thì có thể đã quá muộn màng và dẫn đến những hư hỏng nặng như lột dên xe...
Trên thực tế, người ta thường hay lấy mốc di chuyển cứ mỗi 1000 - 1500km thì thay nhớt 1 lần đối với các loại nhớt phổ thông.

 
7 mẹo sửa xe máy đơn giản bạn cần phải biết - 1
Thay nhớt đúng lịch cho xe máy là bảo vệ động cơ hiệu quả

Còn tùy thuộc vào yếu tố loại dầu nhớt nào (có những loại đặc biệt, đắt tiền thì quãng đường thay dầu sẽ dài hơn, có khuyến cáo đi kèm), mức độ thường xuyên di chuyển quãng đường dài…song nhìn chung, nếu người dùng sử dụng loại dầu nhớt phổ biến thì cứ định kỳ mỗi 1.500 km là nên thay.
Một mẹo nhỏ để người dùng dễ nhớ là dán một mẩu giấy vào dưới yên xe, trong đó ghi số KM lúc thay dầu (cùng ngày tháng), vậy là khi nào “ke” thấy đi hết 1.500 km thì ta có thể thay dầu.

Ngoài ra, một mẹo cần chú ý khác là người dùng nên trung thành với một thương hiệu nhớt nhất định. Nếu thay ngoài hàng thì có khả năng người dùng sẽ bị thay dầu nhớt rởm (loại đun lại nhớt thải), như vậy rất hại cho máy của xe.

Để an toàn, người dùng nên mua dầu nhớt từ chính đại lý phân phối uy tín rồi mang ra cửa hàng, tiệm sửa xe gắn máy để thay chỉ tốn 5000 đến 10000 đồng cho công thay.
Một mẹo nhỏ nữa là hàng ngày, trước khi nổ máy thì người dùng nên đạp nổ vài cái (đạp giò khởi động khi chưa bật khóa điện), nhằm đưa dầu lên bao phủ máy xe sau cả một đêm không sử dụng.

Sau đó, người dùng cho nổ máy và để xe như vậy khoảng 30 giây tới 1 phút trước khi tăng ga di chuyển.
Với thao tác này, máy xe sẽ luôn “khỏe” và đảm bảo vận hành bền bỉ theo thời gian.

* Vấn đề về săm - lốp:

Với săm xe máy, người dùng không nên vá nhiều, nếu phải vá từ 2-3 miếng trở lên thì ta nên thay, vì chi phí vá săm khi đó cũng gần bằng việc thay săm mới, và quan trọng nhất là việc dùng săm vá nhiều sẽ không đảm bảo an toàn, đặc biệt khi di chuyển với tốc độ cao.

 
7 mẹo sửa xe máy đơn giản bạn cần phải biết - 2
Dùng săm lốp xe chính hãng để có chất lượng tốt nhất

Người dùng nên mua săm chính hãng (Honda, Yamaha…) hoặc săm có thương hiệu như Sao vàng, Casumina…và để sẵn trong cốp xe, bởi thông thường các tiệm sửa xe luôn “chặt chém” đáng kể đối với những người thay săm giữa đường. Nếu có săm thì việc mặc cả công thay sẽ đơn giản hơn rất nhiều.Trong khi đó, đối với lốp xe, người dùng nên quan sát chi tiết hoa văn trên lốp để cảm nhận độ mòn.
Nếu không thành thạo, người dùng có thể nhờ tiệm sửa xe quen biết để ý giúp, bởi lốp xe là phụ tùng khó “hỏng” nhưng cần phải biết thay khi đã mòn để đảm bảo an toàn, nếu không săm xe sẽ dễ bị cán đinh, nhanh xịt…
Tương tự săm xe, người dùng cũng nên lựa chọn lốp xe tiêu chuẩn (với kích thước phù hợp loại xe) ở các đại lý phân phối chính hãng hoặc tên tuổi.
Thông thường, sau mỗi 40.000km, người dùng sẽ thay lốp để đảm bảo an toàn.

* Vấn đề về phanh (thắng) xe máy:

Rất nhiều người đi xe máy chủ quan với phanh(thắng), khi họ để mức phanh rất sâu tới nỗi lúc nhấn bóp cả 2 phanh thì xe vẫn phải di chuyển thêm…vài mét mới dừng hẳn.
Việc tinh chỉnh phanh “ăn” là rất cần thiết và quan trọng, sao cho lúc nhấn bóp 2 phanh thì gần như xe sẽ phải dừng/khựng ngay lập tức.

 
7 mẹo sửa xe máy đơn giản bạn cần phải biết - 3
Sửa chữa thay thế phanh, má phanh khi mới bắt đầu mòn 

Theo thời gian, má phanh sẽ bị ăn mòn dần, và để đảm bảo phanh vẫn “ăn” thì người dùng cần đi siết phanh chặt hơn ở các tiệm sửa. Tuy nhiên, khi má phanh quá mòn thì người dùng sẽ phải thay mới.
Má phanh cũng là một trong những loại phụ tùng không “hỏng” tới mức mắt thường nhìn thấy, nhưng người dùng cần ý thức để chủ động thay trước khi quá muộn. Thông thường, người dùng nên thay mới má phanh sau quãng đường di chuyển 25.000 – 30.000km.

* Vấn đề về bình Ắc-Quy xe máy:

Hiện nay, loại ắcquy khô đang được dùng chủ yếu, vì sự tiện dụng, an toàn.
Thường chúng ta chỉ thay ắcquy khi loại phụ tùng này hỏng hẳn, thể hiện qua việc “bỗng dưng” không đề được xe, còi xe yếu hoặc mất hẳn, đèn ở mặt đồng hồ và đèn xi nhan mờ…

 
7 mẹo sửa xe máy đơn giản bạn cần phải biết - 4
Sử dụng bình ắc quy có thương hiệu rõ ràng để đảm bảo chất lượng bền lâu

Nếu mua ngoài (không phải thay trong các cửa hàng sửa xe) thì chi phí tiết kiệm hơn, bởi nhiều cửa hàng bán ắcquy chính hãng giúp thay luôn ắcquy (công thay ngoài tiệm chỉ khoảng 5.000 đồng).
Những thương hiệu ắcquy chất lượng và dễ tìm là Pinaco (Đồng Nai) hay Habaco (Hải Phòng)…

* Vấn đề về Nhông Sên Đĩa:

Theo thời gian, xích(sên) xe máy sẽ bị rão dần, còn nhông, đĩa bị mòn. Khi xích rão, thợ sửa xe sẽ tiến hành căng xích, nhưng rồi theo thời gian, xích không thể căng được nữa. Cách sửa tạm thời khi đó là cắt bỏ bớt mắt xích, song thao tác này chỉ nên làm một lần. Những xe máy bị rão xích thì người dùng sẽ nghe thấy tiếng động va chạm rất khó chịu mỗi khi tăng ga hay di chuyển, vì xích chạm vào hộp xích.

 
7 mẹo sửa xe máy đơn giản bạn cần phải biết - 5
Thay thế nhông sên dĩa đúng thời điểm để an toàn hơn khi tham gia giao thông

 
Mặc dù chưa bị “hỏng” ngay song việc dùng xích rão là rất nguy hiểm, có khả năng tuột giữa đường hoặc khi đi với tốc độ cao, xích rão có thể gây tai nạn cho người lái.
Thông thường, thời điểm thay đồng bộ nhông – xích – đĩa mới là khi người dùng đi quãng đường được 15.000 – 20.000km (với loại phụ tùng này, ta nên thay cả bộ, không nên thay riêng lẻ từng thứ).
Việc xích nhanh rão hay không còn phụ thuộc vào loại đường thường đi (đường gập ghềnh, hay leo dốc… thì xích mau rão hơn) hoặc do khối lượng tải, do vậy, khi thấy xích bị kêu và đã căng hết xích thì người dùng nên thay ngay, đây cũng là vấn đề được nhắc đến nhiều khi sửa xe số.

* Vấn đề về gương (kính) chiếu hậu:

Việc đi xe máy có đủ 2 gương chiếu hậu là rất cần thiết để đảm bảo an toàn, giúp người dùng quan sát được đầy đủ 2 bên đường phía sau xe.

 
7 mẹo sửa xe máy đơn giản bạn cần phải biết - 6
 

Trong trường hợp gương bị vỡ, gẫy thì người dùng nên mua gương chính hãng từ nhà sản xuất xe, vì loại gương chính hãng được thiết kế an toàn, đảm bảo, khác với những loại gương gia công rẻ tiền.
Tương tự, còi xe cũng rất quan trọng khi đi xe từ ngõ ra, hay “nhắc nhở” những người tham gia giao thông lơ đễnh…
Nếu còi xe bị hỏng, người dùng không nên chủ quan bỏ qua, mà cần thay thế để đảm bảo an toàn cho bản thân.

* Vấn đề về công tơ mét - dây đo tốc độ:

Rất nhiều chiếc xe sau một thời gian sử dụng tương đối thì bị hỏng dây đồng hồ đo tốc độ (công tơ mét xe máy). Tuy nhiên, người dùng thường chủ quan cho rằng đây là thứ không quan trọng lắm nên bỏ mặc mà vẫn lái xe hàng ngày. Các bạn nên biết rằng dây đồng hồ đo tốc độ giúp xác định số KM mà xe đã di chuyển, từ đó chỉ ra những lúc nào cần để thay thế phụ tùng để đảm bảo an toàn (thay dầu nhớt, má phanh, nhông – xích – đĩa, săm lốp…). Bên cạnh đó còn giúp chúng ta kiểm soát được tốc độ khi đi qua những đoạn đường bị giới hạn tốc độ.

 
7 mẹo sửa xe máy đơn giản bạn cần phải biết - 7
Quan tâm đến dây công tơ mét xe máy để biết khi nào cần thay thế các phụ tùng khác


Giá cả của dây đồng hồ đo tốc độ cũng rất phải chăng, do đó nên tham khảo kỹ và thay thế ngay khi bị hư.

Với những mẹo nhỏ ở trên chắc hẳn các bạn đã có được thêm nhiều kiến thức hơn về vấn đề sửa chữa xe máy, từ xe số đến xe tay ga đơn giản nhất. Nếu không có thời gian hoặc phụ tùng để tự làm ở nhà thì các bạn có thể mang xe đến trung tâm sửa xe chuyên nghiệp chúng tôi để được tư vấn và giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng và chuyên nghiệp nhất. Hơn hết chúng tôi đảm bảo được chi phí là hoàn toàn hợp lý. Ngoài ra trung tâm chúng tôi còn cung cấp thêm các dịch vụ khác như sửa xe tay gavệ sinh kim phun xăng điện tửlàm nồi xe tay ga.

 
 

Trung tâm Sửa Xe Máy Chuyên Nghiệp
- Chi nhánh 1: 427 Trường Chinh, P.14, Q.Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh.
Hotline: 0906.644.645 - 0966.644.645
- Chi nhánh 2: 83 Hàn Hải Nguyên, P.16, Q.11, TP. Hồ Chí Minh.
Hotline: 0909.278.933 - 093.886.71.71
- Chi nhánh 3: 56 Nguyễn Văn Đậu, P.6, Q.Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh.
Hotline: 0938.820.202 - 0932820202
- Chi nhánh 4: 557 Lê Văn Thọ, P.14, Q.Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh.
Hotline: 0938.831.381
- Chi nhánh 5: 845-847 Trần Xuân Soạn, P.Tân Hưng, Q.7, TP. Hồ Chí Minh.
Hotline: 0909.284.039

Tư vấn liên quan

Phụ tùng hot