Bệnh hệ thống phun xăng điện tử có dấu hiệu gì?

11:54 02/01/2020
Công nghệ phun xăng điện tử nay đã dần phổ biến trên thị trường xe máy, từ xe số đến xe tay ga hầu như đều được trang bị hệ thống phun xăng điện tử Fi. Tất cả đều hướng đến mục tiêu sử dụng tối ưu nhiên liệu cho xe trong quá trình sử dụng. Vậy làm thế nào có thể nhận biết được tình trạng sức khỏe của hệ thống phun xăng điện tử trên xe máy của chúng ta, hãy cùng tìm hiểu qua bài viết " bệnh hệ thống phun xăng điện tử có dấu hiệu gì? ".

Bệnh hệ thống phun xăng điện tử có dấu hiệu gì - 1

Hệ thống phun xăng điện tử với tên gọi tắt Fi ( Fuel Injection ) hoặc Efi ( Electronic Fuel Injection ) gồm 3 bộ phận chính: Các cảm biến, bộ phận điều khiển và cơ cấu chấp hành. Với nguyên lý hoạt động: Bộ phận cảm biến liên tục theo dõi quá trình hoạt động của động cơ để truyền tải thông tin đến bộ điều khiển, lúc này hệ thống điều khiển điện tử can thiệp quá trình phun nhiên liệu vào buồng đốt để tối ưu hóa việc  tiêu thụ nhiên liệu.

Những dấu hiệu nhận biết hệ thống phun xăng điện tử gặp vấn đề

-  Xe yếu, tăng tốc chậm, hay bị hụp ga, khó đề máy.

-  Dễ chết máy, không chạy được tối đa công suất, vòng tua máy cao ở chế độ không tải, hiển thị đèn check bất thường.

Nguyên nhân gây bệnh hệ thống phun xăng điện tử

-  Cảm biến thường được thiết kế với độ bền cao. Những nguyên nhân mất tín hiệu tạm thời hoặc gây sai lệch tín hiệu ( đèn check không sáng hoặc chớp tắt bất thường ), là do đầu cảm biến dính bụi bẩn, dây cắm điện không chặt, bị lỏng chậm chờn.

Bệnh hệ thống phun xăng điện tử có dấu hiệu gì - 2

-  Những cảm biến khác nhau đều có nhiệm vụ khác nhau, nếu một trong những cảm biến có vấn đề thì sẽ xuất hiện những tình trạng như: Cảm biến bướm ga sẽ ảnh hưởng đến độ nhạy tay ga, làm trễ hoặc rồ ga, cảm biến oxy bẩn tạo khói đen...

Thông thường với thợ sửa xe chuyên nghiệp, có thể xác định được bệnh hệ thống phun xăng điện tử qua những dấu hiệu nhận biết trên, ngoài ra chúng ta cũng có thể thử cảm biến, để biết chính xác bộ cảm biến nào đang gặp vấn đề mà có hướng giải quyết nên vệ sinh hoặc thay mới.

-  Bộ phận chấp hành gồm những chi tiết chính như kim phun, bơm xăng...

 
Bệnh hệ thống phun xăng điện tử có dấu hiệu gì - 3

-  Kim phun bị tắc là vấn đề thường xảy ra do chất lượng xăng kém, lọc xăng bẩn dẫn đến ga yếu, khó đạt được tốc độ tối đa, ì xe khi chở nặng. Bạn chỉ cần đưa xe ra trung tâm sửa xe máy để vệ sinh kim phun là khỏi bệnh.

-  Bơm xăng có thể bị cháy do hút rỉ sét trong bình xăng, hoặc do hết xăng. Lọc xăng bẩn, ống dẫn xăng bị hở, trong họng hút có chứa khí làm xăng không cung cấp đủ khiến xe dễ bị "tụt hơi", dễ chết máy hoặc không khởi động được. Bạn nên thay lọc xăng định kỳ, không đi xe lâu lúc xăng đã dưới vạch đỏ để giảm nguy cơ mắc bệnh hệ thống phun xăng điện tử.

Những điểm cần lưu ý khi sử dụng xe máy để tránh bệnh về hệ thống phun xăng điện tử

-  Đợi đèn check tắt rồi mới khởi động xe máy.

-  Bảo dưỡng xe, vệ sinh kim phun và thay lọc xăng định kỳ.

-  Nếu đèn check có biểu hiện bất thường không tắt hoặc chớp tắt nhiều lần, bạn nên đến trung tâm để kiểm tra.

-  Chỉ đổ xăng ở những trạm xăng uy tín và nên dùng xăng A95.

Trung tâm sửa xe chuyên nghiệp TPHCM với dịch vụ sửa chữa, súc rửa, 
vệ sinh kim phun xăng điện tử bằng sóng siêu âm sẽ tẩy sạch hoàn toàn chất bẩn, và giúp xe bạn không còn hiện tượng hao xăng, hụt ga khi chạy.

Bệnh hệ thống phun xăng điện tử có dấu hiệu gì - 4

Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp được đào tạo chuyên sâu có thể sửa chữa chuẩn đoán các bệnh về hệ thống phun xăng điện tử, và cả các bệnh thường gặp của nồi xe tay ga.

Nếu xe bạn đang mắc bệnh về hệ thống phun xăng điện tử, hoặc gặp phải những biểu hiện trên hay đã lâu không vệ sinh kim phun, thay lọc xăng... Hãy đến trung tâm sửa xe chuyên nghiệp TPHCM – suaxechuyennghiep.vn để được kiểm tra và tư vấn tận tình bạn nhé. Ngoài ra trung tâm còn cung cấp thêm các dịch vụ 
sửa xe tay galàm nồi xe tay ga... uy tín chất lượng.
 
 
SUAXECHUYENNGHIEP.VN là thành viên của shop2banh.vn
Chuyên phụ tùng, đồ chơi xe máy
Tư vấn liên quan