Bệnh nồi xe tay ga và cách canh chỉnh khắc phục

Xe tay ga chạy một thời gian cảm giác không còn mượt và bốc nữa, nguyên nhân ở đây chủ yếu là các bộ phận của xe đã xuống cấp dính nhiều bụi bẩn, hao mòn nên cần phải được canh chỉnh hoặc vệ sinh lại, một bộ phận quan trọng thường được nhắc đến trong trường hợp này đó là bộ nồi xe tay ga ( Bi nồi, bố nồi, chuông nồi...). Trung tâm sửa xe máy chuyên nghiệp Hồ Chí Minh sẽ đi sâu vào vấn đề bệnh nồi xe tay ga và cách khắc phục.
 
Bệnh nồi xe tay ga và cách canh chỉnh khắc phục - 1
Hệ thống truyền động xe tay ga bị ảnh hưởng bởi thơi gian sử dụng, môi trường
 
Hệ thống truyền động ở nồi xe tay ga (transmission) là gì?
Đây là bộ phận trung gian chuyển lực từ máy xe đến bánh xe sau làm cho xe chạy. Đối tượng canh chỉnh gồm có: Bi nồi, Ắc nồi, Dây curoa, Lò xo ba càng, Bố ba càng, Chuông nồi, Lò xo nồi sau.
Bệnh nồi xe tay ga và cách canh chỉnh khắc phục - 2
Cấu tạo hệ thống truyền động trên xe tay ga
 
Để xe chạy mượt, nhẹ ở ga đầu có thể chêm ắc làm cho xe bắt đầu bắt (take off) ở vòng tua máy nhỏ. Việc chêm ắc đòi hỏi thợ nắm vững kỹ thuật vì nếu không có thể dẫn đến xe bị rung đầu hoặc phá dây curoa do dây bị tụt xuống quá nhiều.

6 viên bi nồi xe tay ga cần được quan tâm vệ sinh vì rất dễ bám bụi bẩn. Nếu bi bị mòn thành vệt thì cần phải thay. Các bạn cần thay bi khi xe chạy được 8.000-10.000 km. Để xe chạy bốc hơn ở ga đầu có thể thay bi nhẹ hơn. Việc này đồng nghĩa với xe sẽ bắt đầu bắt ở vòng tua máy lơn, có sức mạnh hơn. Nhưng lúc này xe sẽ bị “dư máy”, tiếng động cơ sẽ lớn hơn. Để xe chạy mượt, nhẹ có thể dùng bi nặng hơn.
Bệnh nồi xe tay ga và cách canh chỉnh khắc phục - 3
Air Blade 2013: Bi nồi zin 20-15-18g (trái) – Có thể dùng bi 20-15-16g để xe chạy được nhẹ hơn

 
Dây curoa thường bị hư khi xe chạy được 20.000 km. Khi những vết rạn xuất hiện ở 2 bên hông dây thì cần phải thay dây nếu không dây sẽ phá má pulley nồi trước, sau. Các bạn có thể thay dây curoa racing cho xe khả năng tăng giảm ga theo ý muốn nhanh nhạy hơn hẳn. Nhưng dây racing sẽ làm cho xe bạn hao xăng hơn. Nguyên tắc là dây cứng thì cho khả năng đáp ứng nhanh hơn nhưng hao xăng, dây mềm đáp ứng chậm hơn nhưng tiết kiệm xăng hơn.

Bố ba càngchuông nồi có thể nói là bộ phận quan trọng nhất ở hệ thống truyền động xe tay ga. Đa số trường hợp, xe bị rung, giật do bố chuông không hoạt động đồng bộ. Bố không bắt dính, trượt lên chuông làm xe bị rung, công hao phí lớn, xe hao xăng. Các bạn nên vệ sinh bố, chuông thường xuyên để tránh bụi bám dính gây trượt giữa bố và chuông. Ở những thành phố lớn như Tp Hồ Chí Minh, Hà Nội xe thường bị chai bố, cháy chuông do bị kẹt xe liên tục, nhiệt phát sinh trong nồi lớn. Chúng tôi không khuyến khích việc dùng bố dán, chuông khoan thủ công vì việc này làm mất cân bằng ly tâm của chuông.

 
Bệnh nồi xe tay ga và cách canh chỉnh khắc phục - 4
Chuông được khoan các lổ nhỏ đồng nhất ở các góc độ nhất định tạo sự bám dính
 
Nói tóm lại việc căn chỉnh nồi là một nghệ thuật của thợ sửa xe tay ga giúp cho xe phát lực máy ra bánh xe ở đúng dải vòng tua mong muốn giúp xe tăng tốc - có thể là nhanh nhưng ồn, chậm nhưng mượt hơn. Các bạn thích tốc độ có thể canh cho xe nhanh, mạnh ở ga đầu, thốc ga, vượt mặt nhanh chóng. Các bạn nữ có thể yêu cầu thợ sửa xe máy canh chỉnh cho xe bắt ở ga nhỏ hơn, khả ngăng đáp ứng tốc độ chậm nhưng nhẹ nhàng hơn.

Nếu chiếc xe tay ga của bạn đang cần canh chỉnh lại nồi, hãy mang đến trung tâm sửa xe chuyên nghiệp để được tư vấn và giải quyết nhanh chóng, uy tín với chi phí hợp lý nhé! Ngoài ra trung tâm chúng tôi còn cung cấp thêm các dịch vụ khác như vệ sinh kim phun xăng điện tửlàm nồi xe tay ga
sửa chữa xe máy.
 
 

Trung tâm Sửa Xe Máy Chuyên Nghiệp
- Chi nhánh 1: 427 Trường Chinh, P.14, Q.Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh.
Hotline: 0906.644.645 - 0966.644.645
- Chi nhánh 2: 83 Hàn Hải Nguyên, P.16, Q.11, TP. Hồ Chí Minh.
Hotline: 0909.278.933 - 093.886.71.71
- Chi nhánh 3: 56 Nguyễn Văn Đậu, P.6, Q.Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh.
Hotline: 0938.820.202 - 0932820202

Tư vấn liên quan

Phụ tùng hot