Hở bạc xe máy, nguyên nhân và cách khắc phục?

Chắc hẳn các bạn đã nghe về bệnh hở bạc ở xe máy, vậy hở bạc là gì? Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này cũng như cách khắc phục ra sao? Hãy cùng trung tâm sửa xe máy chuyên nghiệp tìm hiểu kỹ hơn về bệnh "hở bạc" xe máy nhé!
 
* Hở bạc (xéc măng) xe máy là gì?
 
Hở bạc là một từ dùng để chỉ hiện tượng xéc măng không còn khít với thành xi lanh và gây ra sự hao hụt khí nén cháy xuống từ buồng đốt xuống buồng máy bên dưới, làm giảm sức nén động cơ. Đồng thời làm cho dầu bên dưới buồng máy bắn phọt lên trên buồng đốt và cũng chính vì không được xéc măng giữ lại nên sẽ bám lên thành của buồng đốt.
 
Hở bạc xe máy nguyên nhân và cách khắc phục - 1
Hở bạc ở xe máy

 
* Dấu hiệu cho thấy xéc măng bị hỏng (hở bạc):
 
Xéc măng là một trong những chi tiết rất nhanh bị mài mòn trong quá trình hoạt động của xe máy, do phải làm việc trong điều kiện khắc nhiệt, với điều kiện không có chất bôi trơn vì thế sau một thời gian sử dụng, xéc măng nhanh chóng bị mòn, cách nhận biết như sau: 
 
- Xe máy thải ra khói trắng:
Khói trắng thoát ra từ ống pô xe máy thường là dấu hiệu đầu tiên nhận biết xe máy bị mòn xéc măng (hở bạc). Khói trắng là do trong buồng đốt có lẫn dầu máy (nhớt), khiến quá trình cháy xăng thì cháy kèm cả dầu nhớt và tạo ra khói trắng.
 
Khói trắng do hở bạc sinh ra là do lượng nhớt bôi trơn từ buồng máy bắn phọt lên thành xi lanh và một phần chui vào trong buồng đốt (qua khe hở xéc măng và xi lanh), bị đốt chung với hỗn hợp khí cháy là xăng gió, nên gây ra khói trắng.
 
Hở bạc xe máy nguyên nhân và cách khắc phục - 2
Khói trắng là một trong những biểu hiện xảy ra ở xe bị hở bạc
 
- Xe bị ì máy, có tiếng kêu khác thường
Một trong những biểu hiện khác của việc hở bạc (hỏng xéc măng) là cảm giác máy bị ì, chậm chạp hơn, máy không còn bốc và quá trình tăng ga khó, thậm chí có khi còn ra khói xanh ở ống pô.

Nguyên nhân là khi xéc măng bị mòn, thông thường là do lượng nhớt quá ít và do đó sự ma sát giữa piston và thành buồng đốt tăng cao khiến quá trình đốt năng lượng hoạt động kém hiệu quả, thậm chí không đủ để tăng tốc. Nếu để tình trạng này xảy ra và kéo dài sẽ gây hỏng cam cò, ....
 
* Các nguyên nhân gây hở bạc ở xe máy:
 
Hở bạc xe máy nguyên nhân và cách khắc phục - 3
Không thay dầu nhớt định kỳ là nguyên nhân chính gây hở bạc
 
Có rất nhiều nguyên nhân khiến bạc bị hở, và dưới đây là những nguyên nhân chính:
 
- Không thay dầu nhớt định kỳ để nhớt trong xe quá ít hoặc quá cũ có thể khiến cho tác dụng bôi trơn các chi tiết bị giảm, đặc biệt là bạc nhanh chóng bị mài mòn và hỏng hóc.
 
- Trong quá trình động cơ hoạt động, xéc măng chịu sức ép của khí nén, chịu sự ma sát với thành xi lanh, độ bôi trơn của nhớt kém và nhiệt độ cực cao nên gây mài mòn xéc măng.
 
- Quá trình vận hành xe mới xuất xưởng trong vòng 500 km đầu tiên hoặc xe mới làm máy lại vì piston mới lắp vào, người sử dụng xe chưa cho chạy rodai (chạy với tốc độ dưới 40 km, đều tay ga và ít phanh gấp) kỹ để piston đi đúng với quĩ đạo hoạt động của nó nên gây ra hiện tượng piston bị một lực nổ ép quá mạnh, làm lệch đi quỹ đạo và ma sát vào thành xi lanh, làm xước lòng xi lanh. Do vết xước này là mài mòn cưỡng bức, không phải mài mòn đều trên toàn xi lanh nên độ bung chuẩn của xéc măng do nhà sản xuất quy định không thể bù đắp vào khoảng thể tích xước này, làm cho xéc măng và xi lanh không còn kín khít nữa => Xe máy bị hở bạc.
 
* Cách khắc phục, xử lý xe máy bị hở bạc:
 
Khi xéc măng bị mòn, hỏng thì không có khác nào khác bạn cần phải thay thế bạc ngay lập tức để không có những hậu quả nặng nề hơn. Bên cạnh đó cần phải để ý những việc sau để tránh gây ra hở bạc nữa:
 
+ Đối với xe máy mới mua hoặc mới làm lại máy tuyệt đối không nên sử dụng ga quá mạnh mà phải chạy rodai ít nhất từ 200 km đầu tiên, để các bộ phận của động cơ có thể hoạt động trơn chu đi đúng quỹ đạo.
 
Hở bạc xe máy nguyên nhân và cách khắc phục - 4
Thay bạc khi bạc bị mòn và hỏng cần kết hợp "trị" nguyên nhân gây hở bạc
 
+ Thường xuyên định kỳ thay dầu nhớt cho xe máy, thay đúng loại dầu nhớt theo chỉ định của nhà sản xuất xe để động cơ được hoạt động trơn chu.
 
Ở trên là những kiến thức chung về hở bạc ở xe máy, mong rằng với những thông tin trên đã phần nào giúp được các bạn trong việc hiểu nguyên nhân cũng như cách khắc phục hiệu quả nhất. Nếu xe bạn gặp trường hợp trên hãy liên hệ ngay với trung tâm sửa xe máy chuyên nghiệp chúng tôi để được hỗ trợ sửa chữa, thay thế nhanh chóng uy tín với mức chi phí hợp lý nhất nhé!! Ngoài ra trung tâm chúng tôi còn cung cấp thêm các dịch vụ khác như sửa xe tay gavệ sinh kim phun xăng điện tửlàm nồi xe tay ga.

 
 

Trung tâm Sửa Xe Máy Chuyên Nghiệp
- Chi nhánh 1: 427 Trường Chinh, P.14, Q.Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh.
Hotline: 0906.644.645 - 0966.644.645
- Chi nhánh 2: 83 Hàn Hải Nguyên, P.16, Q.11, TP. Hồ Chí Minh.
Hotline: 0909.278.933
- Chi nhánh 3: 56 Nguyễn Văn Đậu, P.6, Q.Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh.
Hotline: 0937.213.222
- Chi nhánh 4: 557 Lê Văn Thọ, P.14, Q.Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh.
Hotline: 0938.831.381
- Chi nhánh 5: 845-847 Trần Xuân Soạn, P.Tân Hưng, Q.7, TP. Hồ Chí Minh.
Hotline: 0909.284.039

Tư vấn liên quan

Phụ tùng hot