Làm lại nồi xe tay ga giúp xe chạy cực bốc và ổn định

Đây là một bài viết tổng hợp các thủ thuật hay về làm nồi xe tay ga, độ nồi, khắc phục các lỗi ở xe tay ga và giúp bạn có cái nhìn tổng quát hơn về nguyên lý truyền động của xe tay ga, qua đó có thể giúp bạn tìm ra cách làm lại nồi giúp chiếc xe tay ga của bạn chạy êm và mạnh, khắc phục nhiều lỗi ở các dòng xe tay ga hiện nay.

* Các thành phần chính của nồi xe tay ga:
Nồi xe tay ga có ba thành phần cấu tạo chủ yếu quyết định toàn bộ cơ cấu vận hành, tốc độ cũng như độ êm của xe (trừ phần máy và láp):

1. Cụm pully nồi trước bao gồm: chén bi, bộ bi 6 viên, ắc nồi (khâu nồi) và má pulley cách quạt Pulley nồi trước hay còn được gọi là chén bi và bi nồi

 
Làm lại nồi xe tay ga giúp xe chạy cực bốc và ổn định - 1

Má puley cánh quạt nồi: cánh quạt nồi thật ra là bộ phận truyền động chính tải lực từ máy lên dây curoa đi đến nồi sau.

2. Cụm pulley nồi sau: bao gồm bố 3 càng, đế 3 càng, lò xo 3 càng và chuông nồi sau.

 
Làm lại nồi xe tay ga giúp xe chạy cực bốc và ổn định - 2
 
*** Xem thêm:

>>>  Tại sao làm nồi xe tay ga lại cần thiết? 

>>>  Nồi xe tay ga tốt cần đảm bảo điều kiện gì?

>>>  Sửa xe tay ga nên lưu ý điều gì? 

>>>  
Hộp số xe tay ga hoạt động như thế nào?


* Nguyên lý hoạt động của bộ nồi xe tay ga khi tiến hành làm nồi, độ nồi:

Việc độ nồi xe tay ga thực chất là can thiệp vào hệ thống "sang số tự động" của xe tay ga giúp cho cơ cấu sang số được êm ái, trơn tru đáp ứng được nhu cầu vận hành trên mọi cung đường.

NỒI TRƯỚC:
Khi tiến hành độ nồi có 4 thành phần có thể can thiệp để nhằm quyết định trực tiếp đến gia tốc, độ êm và max speed cũng như độ tiêu thụ nhiên liệu của xe tay ga:
– Góc nghiêng và độ ép sâu của chén bi và cánh quạt
– Độ nặng nhẹ của bi
– Độ dài của ắc (cục căn hoặc cái khâu)
– Rãnh trượt đường chạy của bi trong chén bi

Nguyên tắc hoạt động của các bộ phận này nôm na như sau:
– Độ nghiêng của chén bi càng dốc thì tua máy càng thấp, có nghĩa là xe càng êm nhưng yếu hơn.
– Trọng lượng bi càng nhẹ thì tua máy càng cao và xe mạnh hơn (tăng tốc nhanh giống việc chuyển từ số 4 sang số 3 trên xe số)
– Ắc hay khâu càng dài (chén bi và cánh quạt nằm càng xa nhau thì dây curoa chạy lên càng chậm) thì tua máy cáng cao và xe mạnh hơn. Cách để kéo dài ắc là dùng những con long đền để kéo dài ắc.

 
Làm lại nồi xe tay ga giúp xe chạy cực bốc và ổn định - 3

– Rãnh chạy bi càng dốc thì tua máy càng ít (cho phép đi bi nhẹ) và rãnh chạy bi càng lài thì tua máy càng cao (cho phép đi bi nặng) đây chính là lý do mà SH 2011 đi bi 12.5g trong khi SHVN 2013 đi bi đến 17,5g do rãnh chạy bi của SH 2011 rất dốc còn của SH 2013 rất lài. Trọng lượng bi chưa hẳn là tất cả trong bộ nồi.

NỒI SAU:
Bộ nồi sau có vai trò hết sức quan trọng, cảm giác chạy xe sướng hay không, êm hay gào đều do bộ nồi sau quyết định, xe mà lên ga gào gào mới chạy hoặc bỏ ra vặn gấp bị trượt hay xe có trớn hay không cũng là do bộ nồi sau quyết định khá nhiều.
Có 3 thành phần chính quyết định trực tiếp đến bộ nồi sau
  • Chất liệu bố 3 càng và góc chụp của 3 càng vào chuông.
  • Độ nặng nhẹ của lò xe 3 càng.
  • Chất liệu và đường kính chuông.
Nguyên tắc hoạt động của các bộ phận này như sau:
Bố 3 càng càng sát chuông thì bắt cành nhanh nhưng ít trớn. Lò xo 3 càng càng nhẹ thì thì bắt cành nhanh nhưng ít trớn.
Chuông càng ít trượt thì xe càng êm và bắt nhanh.

* Các thủ thuật độ nồi xe tay ga chính:
1. Cụm nồi trước:
a. Độ góc chạy và độ dày má pulley nồi trước
Góc chạy dzin của tất cả các xe Honda là 75 độ nghiêng, phần lớn các nồi độ có mặt trên thị trường có góc chạy là 76 độ (nhưng mặt chạy nó cong). Yamaha là 76 độ, Vespa là 76 độ.
Dùng máy tiện thường hoặc tiện CNC có thể can thiệp trực tiếp vào góc chạy này giúp xe có thể êm hơn hay mạnh hơn thay nguyên lý ở trên.

 
Làm lại nồi xe tay ga giúp xe chạy cực bốc và ổn định - 4

Cái vòng tròn màu đen rất quan trọng, dùng máy tiện mở to vòng tròn này ra sẽ giúp xe êm hơn, do dây curoa không chạy xuống dưới được và đồng thời giúp xe có tốc độ tối đa cao hơn vì làm to đồng tiền này ra đồng nghĩa với làm mỏng đi cánh quạt và chén bi, có nghĩa là độ ép của hai bộ phần này sát nhau dây curoa tràn lên trên (lưu ý nếu mở to cái vòng tròn này quá sẽ xe sẽ không chạy nổi rung đầu, giật ga đầu do dây curoa nằm ở vị trí quá cao). Do đó thật ra để dựng xe chống đứng ở đời SH 2013 test max speed không tải rất dễ vấn đề là xe chạy có cảm giác thoải mái không thôi.

b. Độ bi
Thường muốn xe mạnh hơn chúng ta có thể hạ trọng lượng bi xuống, đối với SH ý đôi lúc người ta còn tăng trọng lượng bi lên để xe êm và lướt hơn. Độ bi nếu được kết hợp với độ góc chạy nồi có thể cho kết quả rất tốt.

c. Độ dài của ắc nồi
Cách duy nhất để độ ắc mà không thay ắc chính là chêm long đền, ắc càng dài sẽ cho phép dây curoa chạy càng sát xuống dưới và xe sẽ có vòng tua cao cũng như buông ga có trớn rất nhiều vì nồi cắt nhanh do khoảng cách hai má pulley xa nhau. Ví dụ của việc này kết hợp với độ bi là làm ắc dài ra đi bi nặng hơn sẽ làm xe có độ êm giống ban đầu nhưng có trớn hơn. Chú ý ắc dài sẽ làm cho ga đầu bị gào.

d. Móc rãnh bi
Tất cả các chén bi dzin theo xe đều bị giới hạn tốc độ ở rãnh bi làm cho bi nồi chỉ văng ra đến cái gạch đỏ là hết, dùng cái dũa, làm cho bằng cái gờ này thì bi sẽ văng ra hết y như những nồi độ.

 
Làm lại nồi xe tay ga giúp xe chạy cực bốc và ổn định - 5
 
Tuy nhiên móc rãnh bi chỉ dành cho ai thích max speed nó làm cho xe tốn xăng hơn khá nhiều, và ồn hơn đôi chút.

* Cụm nồi sau: 
1. Chất lượng bố và góc chụp chuông: kỹ thuật khó nhất của độ nồi sau là phải tính được góc chụp chuông, có nghĩa là khi 3 càng bung ra phải ăn sát hết vào chuông không có khoảng hở, khi lên ga là chụp hết chuông xe chồm lên mà ko bị gào, dán bố thì rất nhiều nơi dán được vì nguồn bố dán thường là chung nhưng, người thợ dùng dao để tiện bố mới chính là nhân tố quyết định một bộ nồi sau ngon hay không. Cùng một chất liệu bố nhưng góc chụp khác nhau sẽ cho kết quả hoàn toàn khác nhau. Các bạn có thể nhìn hình phía dưới, để ý kỹ sẽ thấy cái bố 3 càng này được vớt thấp hơn, để khi bung ra chụp đều vào chuông,tính được khoảng cách này cho ngon là điều rất quan trọng.

2. 
Làm lại nồi xe tay ga giúp xe chạy cực bốc và ổn định - 6

3. 
Làm lại nồi xe tay ga giúp xe chạy cực bốc và ổn định - 7

4. Lò xo 3 càng: kết hợp độ nặng của lò xo 3 càng và góc chụp cũng như khoảng hở sẽ cho phép có một bộ nồi sau ưng ý.

5. Độ to của bố 3 càng: một cách độ nồi sau khác là kiếm được bố 3 càng to và chuông to hơn cho độ chụp và dính chuông tốt hơn.

* Kết hợp các yếu tố trên trong việc làm nồi xe tay ga:
Nếu muốn xe êm chúng ta có thể:

- Dùng góc đứng hơn 1 độ so với góc dzin của nồi trước, hạ trọng lượng bi từ 20-30%, vớt má cánh quạt và má nồi to hơn một chút giúp xe có max speed.​
- Dùng 3 càng dán và có thể khoan chuông để giúp xe có ga đầu tốt hơn.

- Đối với xe dzin, bị rung đầu hoặc yếu nếu không muốn can thiệp gì vào nồi thì cóa thể dùng một con long đề 0.5-1ly để chêm vào nồi trước trước khi gắn cánh quạt nồi sẽ khắc phục được hoàn toàn tình trạng trên.

=> Với những thông tin chi tiết về cấu tạo, nguyên lý hoạt động cũng như những cách thức có thể làm nồi xe tay ga hay độ nồi được mạnh hơn, êm ái cũng như tiết kiệm nhiên liệu hơn mong rằng đã mang lại cho các bạn cái nhìn khái quát hơn về nồi xe tay ga. Nếu xe bạn đang gặp tình trạng lỗi nồi hoặc chạy không thoải mái thì hãy mang đến cho trung tâm sửa xe tay ga chuyên nghiệp để được hỗ trợ tư vấn, khắc phục sửa chữa nhanh nhất, uy tín nhất tại Sài Gòn. Ngoài ra trung tâm còn cung cấp thêm dịch vụ  sửa xe máyvệ sinh kim phun xăng điện tử uy tín chất lượng.
 
 

Trung tâm Sửa Xe Máy Chuyên Nghiệp
- Chi nhánh 1: 427 Trường Chinh, P.14, Q.Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh.
Hotline: 0906.644.645 - 0966.644.645
- Chi nhánh 2: 83 Hàn Hải Nguyên, P.16, Q.11, TP. Hồ Chí Minh.
Hotline: 0909.278.933 - 093.886.71.71
- Chi nhánh 3: 56 Nguyễn Văn Đậu, P.6, Q.Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh.
Hotline: 0937.213.222 - 0932.82.02.02
- Chi nhánh 4: 557 Lê Văn Thọ, P.14, Q.Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh.
Hotline: 0938.831.381
- Chi nhánh 5: 845-847 Trần Xuân Soạn, P.Tân Hưng, Q.7, TP. Hồ Chí Minh.
Hotline: 0909.284.039

Tư vấn liên quan

Phụ tùng hot