Tìm hiểu hệ thống phun xăng điện tử vs bộ chế hòa khí xe máy

Hệ thống cung cấp xăng là một trong những yếu tố được quan tâm hàng đầu khi lựa chọn một chiếc xe máy sử dụng trong thời điểm hiện nay, nguyên nhân vì đây là bộ phận có tác động trực tiếp đến sự vận hành của xe, sự tiết kiệm nhiên liệu cũng như sức mạnh của xe khi vận hành trên đường. Bài viết này sẽ đề cập đến 2 loại xe đang có mặt ở thị trường Việt Nam đó là xe sử dụng bộ chế hòa khó và xe sử dụng hệ thống phun xăng điện tử, vậy sự khác nhau giữa 2 hệ thống này là gì, hãy cũng Trung tâm sửa xe máy chuyên nghiệp tìm hiểu kỹ hơn nhé!
 
Tìm hiểu hệ thống phun xăng điện tử vs bộ chế hòa khí xe máy - 1
Sự khác nhau giữa hệ thống phun xăng điện tử và chế hòa khí

Xe máy hiện nay là phương tiện giao thông phổ biến nhất ở Việt Nam, được nhiều đối tượng người sử dụng ưa thích vì sự dễ dàng cơ động, giá cả phải chăng phù hợp túi tiền của người Việt, cũng rất phù hợp với điều kiện khí hậu cùng đường sá tại nước ta. Chính vì thế, các nhà sản xuất xe máy coi Việt Nam là một thị trường béo bở, và liên tục tung ra những mẫu xe nhằm thu hút sự chú ý của người tiêu dùng.
 
1. So sánh về độ nhạy khi khởi động xe:
 
- Xe sử dụng bộ chế hòa khí: khi khởi động xe ở nhiệt độ thấp (nhất là trong những ngày mùa đông ở miền Bắc), nhiên liệu trong xe sẽ bám trong thành xi lanh và bị ngưng tụ trên các thành này, do đó, trong hệ thống bướm gió của xe sẽ có trạng thái hỗn hợp nghèo, do đó khó khởi động động cơ. Vì thế cần có một giai đoạn gọi là "làm ấm động cơ", khi động cơ được làm ấm, thì hệ thống bướm gió mới trở về trạng thái bình thường, và khởi động máy được dễ dàng hơn.
 
- Xe sử dụng hệ thống phun xăng điện tử: cung cấp chế độ làm việc hơn, ngay cả trong khi nhiệt độ môi trường xuống thấp, động cơ phun xăng điện tử không cần hiệu chỉnh bướm gió, mà việc bạn làm chỉ là xoay chìa khóa và khởi động máy ngay lập tức.
 
=> Vì vậy, nói về độ nhạy khi khởi động máy thì hệ thống phun xăng điện tử tốt hơn rất nhiều.
 
2. So sánh về mức độ tiêu thụ nhiên liệu: 
 
- Chế hòa khí: Do phải mất nhiên liệu cho việc làm nóng động cơ, vì thế xe sử dụng bộ chế hòa khí tốn xăng hơn hệ thống phun xăng điện tử. Bên cạnh đó, bộ chế hòa khí với sự hoạt động hoàn toàn dựa vào cơ học (với động cơ 4 thì hoạt động dựa vào cơ học), vì thế hiệu suất sử dụng nhiên liệu cũng không được cao, do đó, càng làm tốn nhiên liệu nhiều hơn.
 
- Hệ thống phun xăng điện tử được điều chỉnh khả năng sử dụng nhiên liệu hoàn toàn bằng máy tính dưới sự quản lí của ECU, do đó, vừa không mất nhiên liệu cho việc làm nóng động cơ mà bên cạnh đó còn làm tăng hiệu quả sử dụng của nhiên liệu. Do đó, với cùng một lượng nhiên liệu thì hệ thống phun xăng điện tử sẽ giúp xe đi được quãng đường xa hơn rất nhiều.
 
3. So sánh về độ dễ dàng khi bảo trì, bảo dưỡng:
 
- Với cấu tạo cơ học đơn giản nên bộ chế hòa khí có thể dễ dàng sửa chữa khi bị hỏng với những dụng cụ đơn giản của người đi xe máy mà không cần phải sự can thiệp của những thợ sửa xe máy chuyên nghiệp. Cũng chính vì vậy mà chi phí để sửa chữa, bảo dưỡng cũng sẽ nhẹ nhàng hơn nhiều.
 
- Với cấu tạo phức tạp, độ chính xác đến từng chi tiết do đó hệ thống phun xăng điện tử chỉ có thể sửa chữa bởi những người thợ chuyên nghiệp thì hệ thống mới có được trạng thái hoạt động tốt nhất. Chính vì thế mà chi phí mỗi khi sửa chữa hệ thống phun xăng điện tử cũng sẽ lớn hơn rất nhiều vì việc này khó khăn và vất vả hơn so với bộ chế hòa khí.
 
4. So sánh về giá xe sử dụng 2 hệ thống này:
 
- Do cấu tạo phức tạp hơn và có nhiều ưu điểm nên chi phí của xe được trang bị hệ thống phun xăng điện tử cao hơn bộ chế hòa khí. Chẳng hạn như mẫu Yamaha Luvias GTX FI có giá 27,9 triệu đồng, cao hơn 1 triệu đồng so với bản chế hòa khí.
 
- Không chỉ với dòng Yamaha Luvias GTX FI, nhiều dòng xe máy khác với các phiên bản sử dụng hệ thống chế hòa khí sẽ luôn có mức giá thấp hơn so với phiên bản sử dụng hệ thống phun xăng điện tử

* Hiện nay với việc sử dụng xe trang bị hệ thống phun xăng điện tử đang rất phổ biến, việc bảo trì bảo dưỡng cũng như vệ sinh kim phun xăng điện tử rất được quan tâm để có được hệ thống hoạt động tốt nhất, nếu bạn đang sử dụng xe phun xăng điện tử và không thể tự bảo dưỡng xe thì hãy liên hệ ngay với trung tâm sửa xe máy chuyên nghiệp của chúng tôi để được hỗ trợ tư vấn cũng như giải quyết vấn đề của quý khách một cách nhanh chóng với mức chi phí hợp lý nhất. Ngoài ra trung tâm chúng tôi còn cung cấp thêm các dịch vụ khác như sửa xe tay gavệ sinh kim phun xăng điện tửlàm nồi xe tay ga.
 
 

Trung tâm Sửa Xe Máy Chuyên Nghiệp
- Chi nhánh 1: 427 Trường Chinh, P.14, Q.Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh.
Hotline: 0906.644.645 - 0966.644.645
- Chi nhánh 2: 83 Hàn Hải Nguyên, P.16, Q.11, TP. Hồ Chí Minh.
Hotline: 0909.278.933
- Chi nhánh 3: 56 Nguyễn Văn Đậu, P.6, Q.Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh.
Hotline: 0937.213.222
- Chi nhánh 4: 557 Lê Văn Thọ, P.14, Q.Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh.
Hotline: 0938.831.381
- Chi nhánh 5: 845-847 Trần Xuân Soạn, P.Tân Hưng, Q.7, TP. Hồ Chí Minh.
Hotline: 0909.284.039

Tư vấn liên quan

Phụ tùng hot