Xe tay ga sau khi bị ngập nước nên kiểm tra những gì?
12:41 28/05/2025
Mùa mưa đang tới và khi đi qua những vùng ngập lụt lớn thường là nguy cơ hỏng hóc cho các dòng xe tay ga, đặc biệt là khi xe bị chết máy. Xe tay ga sau khi bị ngập nước nên kiểm tra những gì?

Xe tay ga sau khi bị ngập nước nên kiểm tra những gì?
Hệ thống động cơ
Nhớt động cơ (Nhớt máy): Tháo que thăm nhớt để kiểm tra màu sắc và tình trạng nhớt. Nếu nhớt có màu trắng đục, màu cà phê sữa hoặc có lẫn nước thì chắc chắn nước đã vào động cơ.
Nhớt hộp số (Nhớt láp): Tương tự như nhớt máy, kiểm tra xem nhớt láp có bị vào nước hay không. Nếu có nước, cần thay nhớt láp mới.
Buggi: Nếu bugi ướt, có nghĩa là nước đã vào buồng đốt. Lau khô hoặc thay bugi mới nếu cần. Khi bugi được tháo ra, hãy thử đạp cần khởi động (nếu có) hoặc bấm đề vài lần (sau khi đã chắc chắn hệ thống điện khô ráo) để đẩy nước ra khỏi buồng đốt.
Lọc gió: Nếu lọc gió bị ướt, nước có thể đã vào cổ hút. Nếu là lọc gió giấy thì bắt buộc thay mới. Nếu là lọc gió mút có thể giặt sạch, phơi khô hoàn toàn rồi tẩm dầu lại (nếu là loại lọc gió mút có dầu).
Hệ thống phun xăng điện tử (FI) hoặc chế hòa khí: Nước có thể xâm nhập vào các cảm biến, giắc cắm của hệ thống FI hoặc vào chế hòa khí.
Ống xả (Pô xe): Nước có thể đọng lại trong ống xả.Nghiêng xe để nước chảy ra hoặc tháo ốc vít ở vị trí thấp nhất của ống xả (nếu có) để xả nước.
Nhớt hộp số (Nhớt láp): Tương tự như nhớt máy, kiểm tra xem nhớt láp có bị vào nước hay không. Nếu có nước, cần thay nhớt láp mới.
Buggi: Nếu bugi ướt, có nghĩa là nước đã vào buồng đốt. Lau khô hoặc thay bugi mới nếu cần. Khi bugi được tháo ra, hãy thử đạp cần khởi động (nếu có) hoặc bấm đề vài lần (sau khi đã chắc chắn hệ thống điện khô ráo) để đẩy nước ra khỏi buồng đốt.
Lọc gió: Nếu lọc gió bị ướt, nước có thể đã vào cổ hút. Nếu là lọc gió giấy thì bắt buộc thay mới. Nếu là lọc gió mút có thể giặt sạch, phơi khô hoàn toàn rồi tẩm dầu lại (nếu là loại lọc gió mút có dầu).
Hệ thống phun xăng điện tử (FI) hoặc chế hòa khí: Nước có thể xâm nhập vào các cảm biến, giắc cắm của hệ thống FI hoặc vào chế hòa khí.
Ống xả (Pô xe): Nước có thể đọng lại trong ống xả.Nghiêng xe để nước chảy ra hoặc tháo ốc vít ở vị trí thấp nhất của ống xả (nếu có) để xả nước.

Hệ thống điện
Ắc quy: Kiểm tra các cọc bình có bị ăn mòn, oxy hóa do tiếp xúc với nước không. Làm sạch các cọc bình. Nếu xe bị ngập sâu và lâu, có thể cần kiểm tra dung lượng Ắc quy.
Các giắc cắm điện, đầu nối: Nước có thể gây chập chờn, oxy hóa các mối nối. Tháo các giắc cắm, làm khô, xịt dung dịch chống ẩm.
Hệ thống đèn, còi, xi nhan: Kiểm tra hoạt động của tất cả các đèn, còi. Nếu không hoạt động, kiểm tra lại các mối nối, công tắc.
ECU (Bộ điều khiển trung tâm - đối với xe FI): Đây là bộ phận rất nhạy cảm với nước. Cần được kiểm tra và làm khô cẩn thận bởi thợ có chuyên môn.
Các giắc cắm điện, đầu nối: Nước có thể gây chập chờn, oxy hóa các mối nối. Tháo các giắc cắm, làm khô, xịt dung dịch chống ẩm.
Hệ thống đèn, còi, xi nhan: Kiểm tra hoạt động của tất cả các đèn, còi. Nếu không hoạt động, kiểm tra lại các mối nối, công tắc.
ECU (Bộ điều khiển trung tâm - đối với xe FI): Đây là bộ phận rất nhạy cảm với nước. Cần được kiểm tra và làm khô cẩn thận bởi thợ có chuyên môn.

Hệ thống truyền động:
Nước và bùn đất có thể lọt vào bộ nồi (côn trước, côn sau) và dây curoa. Tháo nắp bộ nồi để kiểm tra. Vệ sinh sạch sẽ các chi tiết bên trong (bát côn, bi nồi, chuông côn, dây curoa).
Lau khô hoàn toàn trước khi lắp lại. Nếu dây curoa bị ngấm nước lâu có thể bị giảm tuổi thọ.
Lau khô hoàn toàn trước khi lắp lại. Nếu dây curoa bị ngấm nước lâu có thể bị giảm tuổi thọ.

*Lưu ý:
Nếu cảm thấy không chắc chắn hãy mang đến tiệm sửa chữa uy tín: Nếu bạn không có kinh nghiệm hoặc dụng cụ, tốt nhất hãy mang xe đến các trung tâm sửa chữa xe máy uy tín để được kiểm tra và xử lý chuyên nghiệp.
Đặc biệt với các dòng xe tay ga đời mới có nhiều hệ thống điện tử phức tạp.
Không tự ý sấy nóng các chi tiết điện tử: Việc dùng máy sấy ở nhiệt độ cao có thể làm hỏng các vi mạch.
Nếu cảm thấy không chắc chắn hãy mang đến tiệm sửa chữa uy tín: Nếu bạn không có kinh nghiệm hoặc dụng cụ, tốt nhất hãy mang xe đến các trung tâm sửa chữa xe máy uy tín để được kiểm tra và xử lý chuyên nghiệp.
Đặc biệt với các dòng xe tay ga đời mới có nhiều hệ thống điện tử phức tạp.
Không tự ý sấy nóng các chi tiết điện tử: Việc dùng máy sấy ở nhiệt độ cao có thể làm hỏng các vi mạch.
Nơi sửa xe tay ga bị ngập nước ở đâu uy tín?
Nếu bạn đang tìm trung tâm chuyên sửa xe tay ga ngập nước chết máy cho xe tay ga, xe số, xe mô tô pkl với chất lượng tốt nhất thì hãy ghé qua trung tâm Suaxechuyennghiep.vn.
Với phương châm dịch vụ chăm sóc tốt nhất, khi đến với chi nhánh Suaxechuyennghiep.vn Vũng Tàu bạn hoàn toàn yên tâm khi bảo dưỡng và nâng cấp chiếc xe tay ga của bạn thật hoàn hảo.
Trung tâm Suaxechuyennghiep Vũng Tàu luôn tỉ mỉ và luôn đảm bảo sự uy tín, chất lượng, nhiệt tình, chu đáo lên hàng đầu.
Với phương châm dịch vụ chăm sóc tốt nhất, khi đến với chi nhánh Suaxechuyennghiep.vn Vũng Tàu bạn hoàn toàn yên tâm khi bảo dưỡng và nâng cấp chiếc xe tay ga của bạn thật hoàn hảo.
Trung tâm Suaxechuyennghiep Vũng Tàu luôn tỉ mỉ và luôn đảm bảo sự uy tín, chất lượng, nhiệt tình, chu đáo lên hàng đầu.
Tư vấn liên quan
-
Vệ sinh heo dầu thắng đĩa xe máy tại Vũng Tàu chỗ nào làm chất lượng?
-
Vệ sinh làm nhẹ dây ga, dây côn xe máy ở đâu uy tín tại Vũng Tàu?
-
Thay chén cổ xe máy ở đâu chất lượng tại Vũng Tàu?
-
Xe ga bị ngập nước chết máy nên sửa ở đâu uy tín Vũng Tàu?
-
Sửa xe máy bị ngập nước chết máy ở Cần Thơ chỗ nào uy tín?
-
Dịch vụ vệ sinh buồng đốt xe máy là làm những gì?