Nguyên nhân xe máy hao xăng và cách khắc phục hiệu quả
11:12 12/07/2022
Xe máy bị hao xăng là hiện tượng xảy ra khi hiệu suất chuyển hóa nhiên liệu của xe bị giảm, nhất là ở các dòng xe cũ. Tình trạng này kéo dài có thể gây tốn kém chi phí nhiên liệu, đặc biệt là ở thời điểm giá xăng cao ngất ngưỡng như hiện nay.
Vậy, nguyên nhân xe máy hao xăng và cách khắc phục hiệu quả nhất là gì? Mời bạn cùng Suxechuyennghiep.vn tìm hiểu qua bài viết sau đây.
Nhớt có công dụng chính là bôi trơn, làm mát, giảm mài mòn cũng như tăng tuổi thọ của động cơ xe máy. Vì thế, nếu không thay nhớt định kỳ thì chất lượng nhớt sẽ bị giảm khiến khả năng tản nhiệt kém, động cơ xe nóng lên, công suất giảm đi khiến tiêu hao nhiên liệu.
Xe máy khi vận hành ổn định thường không nhìn thấy khói xe thoát ra từ ống xả. Lượng khí thải thoát ra không có màu nhờ việc đốt cháy nhiên liệu hiệu quả.
Nếu khói xe máy màu đen, đây là dấu hiệu một phần xăng không được đốt hết trong quá trình vận hành gây ra hiện tượng hao xăng. Hiện tượng này có thể xuất phát từ các nguyên nhân kể trên như: thiếu nước làm mát, bó phanh, lọc gió bẩn,...
Trường hợp khói pô màu trắng, đặc thì xe máy bị hao xăng bởi nguyên nhân khác như: máy đã yếu hơi, động cơ bị hở piston, bạc lên nhớt,... Trường hợp này xe vẫn hao xăng nhưng ít hơn so với việc khói thải ra từ pô xe màu đen.
- Đo lượng xăng tiêu thụ trên cùng một quãng đường: Người dùng tiến hành đo quãng đường di chuyển/lượng xăng tiêu thụ để xác định xe có hao xăng hay không. Việc đo đạc này cần thực hiện vài lần để có thể đưa ra so sánh chính xác.
- Quan sát bugi: Nếu tháo bugi ra thấy có màu đen ở phần chân chấu hoặc bị ướt thì tức là hòa khí xăng/gió đang thừa xăng và xe máy đang bị hao tốn nhiều nhiên liệu hơn mức thông thường.
- Kiểm tra bình xăng con: Khi người dùng quan sát thấy bình xăng con không có đọng sương hoặc sờ vào có cảm giác lạnh thì có nghĩa là xe đang bị hao xăng. Bởi bình xăng con thừa xăng thì xăng sẽ bay hơi hút nhiệt của vỏ bình và làm hạ nhiệt khiến bình bị lạnh.
Sau khi đã kiểm tra và phát hiện các nguyên nhân gây hao xăng ở xe máy, người dùng nên vệ sinh hoặc thay mới những bộ phận đang gặp vấn đề hoặc đưa xe đến các trung tâm bảo hành, sửa chữa để kỹ thuật viên chuyên nghiệp kiểm tra và khắc phục kịp thời.
GIẢM 50% Gói Bảo Dưỡng 10 bước cho: Xe ga – Xe số - Xe côn tay
- Xe tay ga giá 299.000. Giảm 50% chỉ còn 150.000
- Xe số/xe côn tay giá 249.000. Giảm 50% chỉ còn 125.000
- Thời gian khuyến mãi: 01/06/2022 – 30/06/2022
- Áp dụng: Từ Thứ 2 - Thứ 6 (Hãng Honda, Yamaha)
Vậy, nguyên nhân xe máy hao xăng và cách khắc phục hiệu quả nhất là gì? Mời bạn cùng Suxechuyennghiep.vn tìm hiểu qua bài viết sau đây.
Mục lụcMục lục [ẩn đi]
Nguyên nhân xe máy hao xăng
Xe máy chạy hao xăng hơn bình thường đa phần sẽ gặp phải một hoặc nhiều trường hợp sau đây:Nước làm mát xe máy bị thiếu
Sau một thời gian dài sử dụng, nước làm mát bị rò rỉ ra ngoài hoặc bị lọt vào bên trong buồng đốt sẽ làm hao hụt hoặc hết nước làm mát của động cơ. Thiếu nước làm mát sẽ làm động cơ bị nóng lên, giảm hiệu suất chuyển hóa năng lượng và có thể gây tốn xăng, giảm tuổi thọ của động cơ.Bugi xe máy hư hỏng
Bugi là bộ phận trong hệ thống đánh lửa giúp đốt cháy hỗn hợp không khí và nhiên liệu từ chế hòa khí đã được nạp sẵn vào trong buồng đốt. Nếu bugi xe máy quá cũ, bị hở hoặc dính muội than thì sẽ ảnh hưởng đến khả năng đánh lửa, khiến xe bị hao xăng do phải đề và nổ máy quá nhiều.Lốp xe bị non hơi
Áp suất lốp quá thấp (lốp xe non hơi) sẽ làm tăng diện tích tiếp xúc giữa lốp xe với mặt đường khiến động cơ xe cần hoạt động nhiều hơn để di chuyển, gây ra hiện tượng hao xăng.Không thay nhớt máy, nhớt láp
Không thay nhớt định kỳ là một trong các nguyên nhân chính gây hao xăng ở xe máy.Nhớt có công dụng chính là bôi trơn, làm mát, giảm mài mòn cũng như tăng tuổi thọ của động cơ xe máy. Vì thế, nếu không thay nhớt định kỳ thì chất lượng nhớt sẽ bị giảm khiến khả năng tản nhiệt kém, động cơ xe nóng lên, công suất giảm đi khiến tiêu hao nhiên liệu.
Đi xe không đúng cách
Vít ga quá nhanh sau khi tạm dừng xe sẽ khiến nhiên liệu bị tiêu hao nhiều hơn. Do đó để tiết kiệm xăng, người lái nên vặn ga từ từ cho đến khi đạt tốc độ cần thiết. Điều này không chỉ giúp tiết kiệm nhiên liệu mà còn bảo vệ động cơ.Ống xả bị tắc
Ống xả bị tắc khiến áp suất khí tăng lên làm cho động cơ phải hoạt động nhiều hơn để đẩy khí thải ra ngoài, dẫn đến tiêu thụ nhiên liệu cao hơn.Phanh bị kẹt, bó
Phanh bị bó hoặc bị kẹt sẽ làm tăng ma sát giữa má phanh và may-ơ khiến động cơ vận hành khó khăn hơn, do đó sẽ tốn nhiều nhiên liệu hơn.Lọc gió bám nhiều bụi bẩn
Lọc gió động cơ bị bám bẩn cũng là một trong các nguyên nhân gây hao xăng ở xe máy. Khi bộ phận lọc gió bị tắc thì không khí khó có thể đi qua, lượng khí lưu thông sẽ giảm, nhiên liệu không cháy hết và thoát qua hệ thống ống xả với khói đen. Để khắc phục tình trạng này, chủ xe nên vệ sinh lọc gió hoặc thay mới nếu cần thiết.Cách kiểm tra và khắc phục xe máy bị hao xăng
- Quan sát màu khói từ pô xe: Kiểm tra bằng cách dựng chân chống giữa, nổ máy và vặn ga, giữ khoảng ba giây rồi quan sát màu của khí thải.Xe máy khi vận hành ổn định thường không nhìn thấy khói xe thoát ra từ ống xả. Lượng khí thải thoát ra không có màu nhờ việc đốt cháy nhiên liệu hiệu quả.
Nếu khói xe máy màu đen, đây là dấu hiệu một phần xăng không được đốt hết trong quá trình vận hành gây ra hiện tượng hao xăng. Hiện tượng này có thể xuất phát từ các nguyên nhân kể trên như: thiếu nước làm mát, bó phanh, lọc gió bẩn,...
Trường hợp khói pô màu trắng, đặc thì xe máy bị hao xăng bởi nguyên nhân khác như: máy đã yếu hơi, động cơ bị hở piston, bạc lên nhớt,... Trường hợp này xe vẫn hao xăng nhưng ít hơn so với việc khói thải ra từ pô xe màu đen.
- Đo lượng xăng tiêu thụ trên cùng một quãng đường: Người dùng tiến hành đo quãng đường di chuyển/lượng xăng tiêu thụ để xác định xe có hao xăng hay không. Việc đo đạc này cần thực hiện vài lần để có thể đưa ra so sánh chính xác.
- Quan sát bugi: Nếu tháo bugi ra thấy có màu đen ở phần chân chấu hoặc bị ướt thì tức là hòa khí xăng/gió đang thừa xăng và xe máy đang bị hao tốn nhiều nhiên liệu hơn mức thông thường.
- Kiểm tra bình xăng con: Khi người dùng quan sát thấy bình xăng con không có đọng sương hoặc sờ vào có cảm giác lạnh thì có nghĩa là xe đang bị hao xăng. Bởi bình xăng con thừa xăng thì xăng sẽ bay hơi hút nhiệt của vỏ bình và làm hạ nhiệt khiến bình bị lạnh.
Sau khi đã kiểm tra và phát hiện các nguyên nhân gây hao xăng ở xe máy, người dùng nên vệ sinh hoặc thay mới những bộ phận đang gặp vấn đề hoặc đưa xe đến các trung tâm bảo hành, sửa chữa để kỹ thuật viên chuyên nghiệp kiểm tra và khắc phục kịp thời.
Sửa xe máy bị hao xăng ở đâu uy tín tại TPHCM
Trung tâm Suaxechuyennghiep.vn hiện là đơn vị chuyên bảo dưỡng, khắc phục các tình trạng hao xăng ở xe máy cũ, cũng như xe mới. Chúng tôi đang triển khai 2 gói Combo bảo dưỡng 10 bước với mức giá cực kỳ ưu đãi.GIẢM 50% Gói Bảo Dưỡng 10 bước cho: Xe ga – Xe số - Xe côn tay
- Xe tay ga giá 299.000. Giảm 50% chỉ còn 150.000
- Xe số/xe côn tay giá 249.000. Giảm 50% chỉ còn 125.000
- Thời gian khuyến mãi: 01/06/2022 – 30/06/2022
- Áp dụng: Từ Thứ 2 - Thứ 6 (Hãng Honda, Yamaha)