Chỉ số nhiệt bugi xe máy là gì?
10:16 20/08/2020
Chỉ số nhiệt bugi xe máy là gì? Đây là vấn đề mà nhiều bạn đã gửi câu hỏi đến trung tâm Suaxechuyennghiep trong thời gian vừa qua.
Không phải ai cũng nắm rõ về chức năng hoạt động của bugi, các thông số kỹ thuật trên bugi xe máy có ý nghĩa gì và nên chọn bugi loại nào phù hợp với xe máy của mình. Hôm nay chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc này qua bài viết sau.
Mục lụcMục lục [ẩn đi]
Chỉ số nhiệt bugi xe máy là gì?
Bugi xe máy NGK là một bộ phận quan trọng ảnh hưởng đến khả năng vận hành của động cơ xe máy. Bugi NGK có nhiệm vụ đốt cháy hỗn hợp khí và nhiên liệu, bên cạnh đó bugi phải tản nhiệt thật nhanh để giảm bớt áp lực trong buồng đốt.
- C: bugi cho xe máy thông thường, đường kính răng bugi là 10mm, cho ta biết đường kính ren và lục giác (tức là có thể mở bằng chì khóa số mấy)
A: đường kính ren 18mm, lục giác 25,4mm
B: đường kính ren 14mm, lục giác 20,8mm
C: đường kính ren 10mm, lục giác16,0mm
D: đường kính ren 12mm, lục giác 18,0mm
- P: loại cách điện lộ ngoài, chỉ số đặc điểm cấu tạo, chủ yếu liên quan tới hình dạng của điện cực trung tâm
- R: loại bugi có điện trở chống nhiễu.
- 6: độ nóng-lạnh là 6, đây là chỉ số nhiệt của bugi rất quan trọng, chỉ số này thay đổi từ 2 (nóng nhất) tới 12 (lạnh nhất). Độ nóng - lạnh của bugi ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả đánh lửa của bugi, từ đó ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất hoạt động của xe: Xe chạy có êm không? Xe chạy có bốc không? Xe khởi động có khó không?
- E: chiều dài chân bugi là 19 mm, là loại bugi chân dài dùng cho xe Future II, Future NEO
- A: chấu bugi loại đặt biệt, là chỉ số đặc điểm chế tạo: S (SA) lọai thường, A hoặc C lọai đặc biệt, GP hoặc GV dùng cho xe đua có điện cực làm bằng kim loại hiếm, P có điện cực làm bằng Platinum
- 9 : khoảng cách đánh lửa 0,9 mm, đây là chỉ số ký hiệu khe hở, nếu trên ký hiệu của một bugi không có số cuối cùng, khe hở đánh lửa sẽ để theo tiêu chuẩn là 0.6 ~ 0.7 mm.
A: đường kính ren 18mm, lục giác 25,4mm
B: đường kính ren 14mm, lục giác 20,8mm
C: đường kính ren 10mm, lục giác16,0mm
D: đường kính ren 12mm, lục giác 18,0mm
- P: loại cách điện lộ ngoài, chỉ số đặc điểm cấu tạo, chủ yếu liên quan tới hình dạng của điện cực trung tâm
- R: loại bugi có điện trở chống nhiễu.
- 6: độ nóng-lạnh là 6, đây là chỉ số nhiệt của bugi rất quan trọng, chỉ số này thay đổi từ 2 (nóng nhất) tới 12 (lạnh nhất). Độ nóng - lạnh của bugi ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả đánh lửa của bugi, từ đó ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất hoạt động của xe: Xe chạy có êm không? Xe chạy có bốc không? Xe khởi động có khó không?
- E: chiều dài chân bugi là 19 mm, là loại bugi chân dài dùng cho xe Future II, Future NEO
- A: chấu bugi loại đặt biệt, là chỉ số đặc điểm chế tạo: S (SA) lọai thường, A hoặc C lọai đặc biệt, GP hoặc GV dùng cho xe đua có điện cực làm bằng kim loại hiếm, P có điện cực làm bằng Platinum
- 9 : khoảng cách đánh lửa 0,9 mm, đây là chỉ số ký hiệu khe hở, nếu trên ký hiệu của một bugi không có số cuối cùng, khe hở đánh lửa sẽ để theo tiêu chuẩn là 0.6 ~ 0.7 mm.
Chọn bugi thế nào cho đúng?
Bạn nên thay thế một bugi mới có thông số phù hợp với xe máy của bạn.
- Tại Việt Nam, đa số các loại xe máy được trang bị Bugi NGK loại tiêu chuẩn có đầu đánh lửa làm bằng Nikel với giá thành thấp nhưng nhược điểm là lửa không gôm và nhiên liệu không được đốt hết.
- Bên cạnh đó, dòng sản phẩm bugi cao cấp bằng chất liệu Bạch kim (Platinum) cũng được hãng NGK tập trung phát triển sản xuất, bugi NGK Platinum có độ cứng và độ nóng chảy cao rất được ưa chuộng sử dụng cho hầu hết các loại xe hơi và xe máy cao cấp trên thế giới.
- Bugi NGK Iridium có khả năng đánh lửa cực kì tốt nhờ đầu bugi đánh lửa cực kì nhỏ, giúp đốt cháy nhiên liệu triệt để, gia tăng sức mạnh cho động cơ, tăng tốc nhanh và mạnh mẽ. Bugi NGK Iridium khuyến cáo sử dụng được 50.000km, được sản xuất tại Nhật Bản.
>>> Hiện nay, nhờ vào những tiến bộ về khoa học công nghệ, sản phẩm Bugi Iridium NGK đã có giá thành hợp lý hơn, phù hợp với thị trường xe máy Việt Nam và đang có bán tại Shop2banh.vn.
Bugi Denso
- Bugi Denso Iridium có khả năng đánh lửa cực kì tốt do đầu đánh lửa cực kì nhỏ (0.4mm so với 2mm của Bu-gi thường) giúp đốt cháy nhiên liệu triệt để, gia tăng sức mạnh cho động cơ, tăng tốc nhanh và mạnh mẽ phù hợp với mọi điều kiện giao thông tại trung tâm thành phố hay ngoại thành.Bugi NGK
- Bugi NGK được người sử dụng xe máy lựa chọn vì phù hợp với khả năng vận hành xe trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt ở Việt Nam.- Tại Việt Nam, đa số các loại xe máy được trang bị Bugi NGK loại tiêu chuẩn có đầu đánh lửa làm bằng Nikel với giá thành thấp nhưng nhược điểm là lửa không gôm và nhiên liệu không được đốt hết.
- Bên cạnh đó, dòng sản phẩm bugi cao cấp bằng chất liệu Bạch kim (Platinum) cũng được hãng NGK tập trung phát triển sản xuất, bugi NGK Platinum có độ cứng và độ nóng chảy cao rất được ưa chuộng sử dụng cho hầu hết các loại xe hơi và xe máy cao cấp trên thế giới.
Bugi NKG Iridium
- Và dòng sản phẩm cao cấp nhất của hãng NGK là sản phẩm Bugi NGK Iridium làm từ kim loại quý hiếm Iridium với độ cứng tăng gấp 6 lần so với Platinum và nhiệt độ nóng chảy cũng cao hơn nhiều so với Platinum giúp gia tăng giới hạn sử dụng cho Bugi Iridium ở mọi điều kiện làm việc khắc nghiệt nhất.- Bugi NGK Iridium có khả năng đánh lửa cực kì tốt nhờ đầu bugi đánh lửa cực kì nhỏ, giúp đốt cháy nhiên liệu triệt để, gia tăng sức mạnh cho động cơ, tăng tốc nhanh và mạnh mẽ. Bugi NGK Iridium khuyến cáo sử dụng được 50.000km, được sản xuất tại Nhật Bản.
>>> Hiện nay, nhờ vào những tiến bộ về khoa học công nghệ, sản phẩm Bugi Iridium NGK đã có giá thành hợp lý hơn, phù hợp với thị trường xe máy Việt Nam và đang có bán tại Shop2banh.vn.