Lưu ý khi thay má phanh xe máy

15:04 04/01/2019
Má phanh (má thắng đĩa) xe máy là một bộ phận tuy nhỏ nhưng cực kỳ quan trọng vì ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn của người lái khi vận hành trên đường, do đó thay thế đúng loại, đúng thời điểm cho má phanh xe máy là điều hết sức quan trọng. Chọn mua má phanh cần dựa vào tốc độ vận hành xe. Tuyệt đối không dùng má cũ với đĩa phanh mới. Hôm nay trung tâm sửa xe máy chuyên nghiệp sẽ cùng các bạn tìm hiểu kỹ hơn về những lưu ý khi thay thế má phanh(thắng đĩa) xe máy.

* Phân loại má phanh xe máy: Có hai loại má phanh dùng trên xe máy: má phanh hữu cơ và má phanh nung kết.

+ Má phanh hữu cơ làm từ vật liệu tự nhiên như cao su, hoặc Kevlar (sợi polyamide thơm). Chúng được gắn kết với nhau và có khả năng chịu nhiệt. Ưu điểm của loại này là không gây ô nhiễm môi trường, dễ gia công, mềm, làm việc êm nhưng nhược điểm nhanh mòn.

+ Má phanh nung kết chịu mài mòn và nhiệt độ cao vì thành phần chủ yếu là các hạt kim loại (đồng hoặc một số hợp kim chịu mài mòn, nhiệt độ cao). Việc lựa chọn má phanh cần dựa vào tốc độ làm việc. Hầu hết các nhà sản xuất đều đưa ra các tùy chọn với cả loại má hữu cơ và má nung kết.

 
Lưu ý khi thay má phanh xe máy  - 1
Khe nhỏ trên mặt má phanh, lỗ trên đĩa giúp tiêu tán nhiệt, loại bỏ nước, bụi bẩn trên bề mặt khi má tiếp xúc với đĩa.
 
Mọi loại má phanh đều có nhiệt độ làm việc tối ưu. Khi vượt quá giới hạn này bề mặt làm việc bị chai dần. Quá nhiều nhiệt truyền vào xi-lanh có thể làm sôi dầu, chảy gioăng cao su dẫn đến mất phanh. Đối với những chiếc xe đua để đáp ứng quá trình làm việc liên tục, cường độ cao thì cơ cấu của phanh phải có sự khác biệt với xe máy bình thường và được trang bị hệ thống làm mát riêng.

Lưu ý khi mới thay má phanh mới đó là phải rà phanh, nếu cả má và đĩa đều mới, việc này giúp tạo ra quá trình sinh nhiệt đúng khi phanh, nó cũng truyền một lớp vật liệu mỏng từ má sang đĩa, tăng cường độ bám dính giữa hai bề mặt. Trong trường hợp má mới, đĩa cũ, rà phanh chính là công đoạn giúp má thích ứng với bề mặt đĩa, nên phanh rà (phanh nhẹ) trong 100 km đầu tiên để tăng tuổi thọ má. Tuyệt đối không sử dụng má cũ với đĩa mới, bởi vì các vân xước trên má cũ sẽ làm hỏng mặt đĩa mới.

Trên là những lưu ý khi thay má phanh xe máy, hy vọng các bạn đã biết được nhiều hơn từ thông tin này. Nếu có sự cố về phanh xe máy hoặc về các vấn đề khác của xe máy hãy liên hệ ngay với trung tâm sửa xe máy chuyên nghiệp của chúng tôi để được tư vấn và giải quyết nhanh chóng với chi phí hợp lý nhất nhé! Ngoài ra trung tâm chúng tôi còn cung cấp thêm các dịch vụ khác như sửa xe tay gavệ sinh kim phun xăng điện tửlàm nồi xe tay ga
sửa chữa xe máy.
 
 

Trung tâm Sửa Xe Máy Chuyên Nghiệp
- Chi nhánh 1: 309 Vườn Lài, P.Phú Thọ Hòa, Q.Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh.
Hotline: 0906.644.645 - 0966.644.645
- Chi nhánh 2: 83 Hàn Hải Nguyên, P.16, Q.11, TP. Hồ Chí Minh.
Hotline: 0909.278.933
- Chi nhánh 3: 56 Nguyễn Văn Đậu, P.6, Q.Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh.
Hotline: 0937.213.222
- Chi nhánh 4: 557 Lê Văn Thọ, P.14, Q.Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh.
Hotline: 0938.831.381
- Chi nhánh 5: 845-847 Trần Xuân Soạn, P.Tân Hưng, Q.7, TP. Hồ Chí Minh.
Hotline: 0909.284.039

Tư vấn liên quan

Phụ tùng hot

Vỏ xe chính hãng