Nhông xe máy ảnh hưởng tới tốc độ, sức mạnh như thế nào?
15:01 04/01/2019
Nhông xe máy là bộ phận đi chung với sên có nhiệm vụ truyền lực từ động cơ đến bánh xe giúp xe vận hành được, có thể bạn biết được tầm quan trọng của nhông sên nhưng chúng có cấu tạo ra sao, làm việc như thế nào và ảnh hưởng đến sức mạnh tốc độ của xe máy ra sao thì không hẳn là có nhiều người biết, do đó hôm nay trung tâm sửa xe máy chuyên nghiệp sẽ cùng các bạn tìm hiểu sâu hơn về cấu tạo cách thức hoạt động của Nhông sên dĩa.
Những ai đã từng điều khiển xe máy đều biết rõ tầm quan trọng của nhông xích, nhưng cấu tạo như thế nào, cách thức làm việc của chúng ra sao? Tốc độ, gia tốc, khả năng vận hành, sự thoải mái, tiết kiệm nhiên liệu đều bị ảnh hưởng bởi cách chọn tỷ số động truyền cuối cùng. Các hãng sản xuất xe máy bỏ ra nhiều chi phí cũng như sức lao động trên mỗi sản phẩm để hướng tới một phân khúc thị trường riêng biệt nhằm tạo sự đột phá mang tính cạnh tranh ở thị trường đó. Nhưng nhu cầu của người sử dụng lại không nằm yên.
Những ai đã từng điều khiển xe máy đều biết rõ tầm quan trọng của nhông xích, nhưng cấu tạo như thế nào, cách thức làm việc của chúng ra sao? Tốc độ, gia tốc, khả năng vận hành, sự thoải mái, tiết kiệm nhiên liệu đều bị ảnh hưởng bởi cách chọn tỷ số động truyền cuối cùng. Các hãng sản xuất xe máy bỏ ra nhiều chi phí cũng như sức lao động trên mỗi sản phẩm để hướng tới một phân khúc thị trường riêng biệt nhằm tạo sự đột phá mang tính cạnh tranh ở thị trường đó. Nhưng nhu cầu của người sử dụng lại không nằm yên.
Nhông sau của xe máy
Hầu hết các dòng xe cruiser ra đời nhằm phục vụ những chuyến đi dài, trên mặt đường láng mịn, không đèo dốc, nơi vòng tua máy thấp, tốc độ vừa phải là yếu tố quan trọng. Nhưng người khác muốn tốc độ, tăng tốc nhanh, người lại muốn bền bỉ, hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu trên hết, do đó nhu cầu người dùng luôn luôn thay đổi tùy theo sở thích, tính cách, độ tuổi....
Trong điều kiện đơn giản, ở 80 km/h, tốc độ vòng tua máy là 4.000 vòng/phút, nếu sử dụng nhông sau nhỏ hơn sẽ khiến xe chạy ở 3.500 vòng/phút. Với nhông sau nhỏ hơn, người lái có thể kéo dài vòng ga trước khi phải chuyển sang số mới. Động cơ làm việc chăm chỉ. Trên những chiếc xe có công suất thấp, thay nhông nhỏ sẽ làm cho tăng tốc chậm chạp hơn.
Nếu sử dụng nhông rộng hơn ở phía sau sẽ giúp tăng tốc nhanh hơn và cảm nhận rõ sức mạnh của xe, dễ dàng chuyển tới tỷ số truyền cuối cùng. Nhưng ngược lại, với nhông to người lái cần sang số sớm và thường xuyên hơn. Tại 80 km/h, số 6, tốc độ vòng tua máy có thể rơi vào 5.000 vòng/phút.
Những lái mới chạy xe cần nhông sau lớn để đảm bảo sức mạnh cho xe, dễ kiểm soát ở tốc độ thấp, và cũng chưa cần trải nghiệm tốc độ cao. Động cơ sản sinh ít sức mạnh hơn, những xe này phù hợp cho địa hình đồi núi.
Thay đổi nhông trước hoặc sau của xe máy là cách đơn giản nhất để thay đổi tỷ số truyền. Thay số răng trên nhông cũng chính là việc làm nhằm thay thế tỷ số truyền động.
Nếu tăng số răng của nhông trước, hoặc giảm số răng nhông sau, sẽ giúp vòng tua máy thấp hơn ở mỗi tốc độ. Xe yếu hơn ở nước đầu nhưng ổn định và tăng tốc tốt ở nước hậu, giảm mức tiêu hao nhiêu liệu.
Nếu giảm số răng nhông trước hoặc tăng số răng nhông sau sẽ khiến vòng tua máy lớn hơn ở mỗi tốc độ. Xe khỏe hơn ở nước đầu, tăng tốc nhanh hơn nhưng bù lại không đạt được tới tốc độ tối đa.
Trong điều kiện đơn giản, ở 80 km/h, tốc độ vòng tua máy là 4.000 vòng/phút, nếu sử dụng nhông sau nhỏ hơn sẽ khiến xe chạy ở 3.500 vòng/phút. Với nhông sau nhỏ hơn, người lái có thể kéo dài vòng ga trước khi phải chuyển sang số mới. Động cơ làm việc chăm chỉ. Trên những chiếc xe có công suất thấp, thay nhông nhỏ sẽ làm cho tăng tốc chậm chạp hơn.
Nếu sử dụng nhông rộng hơn ở phía sau sẽ giúp tăng tốc nhanh hơn và cảm nhận rõ sức mạnh của xe, dễ dàng chuyển tới tỷ số truyền cuối cùng. Nhưng ngược lại, với nhông to người lái cần sang số sớm và thường xuyên hơn. Tại 80 km/h, số 6, tốc độ vòng tua máy có thể rơi vào 5.000 vòng/phút.
Những lái mới chạy xe cần nhông sau lớn để đảm bảo sức mạnh cho xe, dễ kiểm soát ở tốc độ thấp, và cũng chưa cần trải nghiệm tốc độ cao. Động cơ sản sinh ít sức mạnh hơn, những xe này phù hợp cho địa hình đồi núi.
Thay đổi nhông trước hoặc sau của xe máy là cách đơn giản nhất để thay đổi tỷ số truyền. Thay số răng trên nhông cũng chính là việc làm nhằm thay thế tỷ số truyền động.
Nếu tăng số răng của nhông trước, hoặc giảm số răng nhông sau, sẽ giúp vòng tua máy thấp hơn ở mỗi tốc độ. Xe yếu hơn ở nước đầu nhưng ổn định và tăng tốc tốt ở nước hậu, giảm mức tiêu hao nhiêu liệu.
Nếu giảm số răng nhông trước hoặc tăng số răng nhông sau sẽ khiến vòng tua máy lớn hơn ở mỗi tốc độ. Xe khỏe hơn ở nước đầu, tăng tốc nhanh hơn nhưng bù lại không đạt được tới tốc độ tối đa.
Nhông sau của xe địa hình thường lớn để đảm bảo sức mạnh
- Ví dụ, nếu nhông trước có 4 răng, nhông sau 8 răng, thì nhông trước phải quay hai vòng khi nhông sau quay hết một vòng, tỷ số truyền là 1/2. Khi tăng nhông sau lên 12 răng, nhông trước không đổi thì lúc này nhông trước phải quay 3 vòng để nhông sau quay một vòng, tỷ số truyền 1/3.
Tiếp theo một ví dụ thực tế hơn, nhông trước 15 răng và nhông sau 45 răng. Tỷ số truyền 15/45. Thay nhông sau bằng loại 43 răng sẽ cho tỷ số truyền mới 15/43, cao hơn tỷ số cũ, giúp vòng tua máy giảm đi ở mỗi tốc độ. Số lượng răng nhông sau càng đến gần số răng nhông trước, vòng tua máy càng giảm ở mỗi tốc độ, xe tiết kiệm nhiên liệu hơn.
* Với những kiến thức về nhông sên cũng như độ lớn của nhông ảnh hưởng đến truyền động, sức mạnh tốc độ của xe máy như thế nào hy vọng các bạn đã có cho mình những thông tin bổ ích để có được sự lựa chọn phù hợp với chiếc xe của mình. Nếu cần tư vấn cũng như kiểm tra thay thế Nhông Sên Dĩa thì hãy liên hệ với trung tâm của chúng tôi để được hỗ trợ: Ngoài ra trung tâm chúng tôi còn cung cấp thêm các dịch vụ khác như sửa xe tay ga, vệ sinh kim phun xăng điện tử, làm nồi xe tay ga.
Tư vấn liên quan