Nồi xe tay ga là gì? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động ra sao?
10:26 18/10/2022
Nồi xe tay ga quyết định lớn đến khả vận hành, đặc biệt là khả năng tăng tốc của xe. Vậy, nồi xe tay ga là gì? Cấu tạo gồm những gì? Nguyên lý hoạt động ra sao? Mời bạn cùng Suaxechuyennghiep tìm hiểu qua bài viết sau đây.
Bộ nồi xe tay ga
Cấu tạo nồi trước xe ga: Nồi trước được cấu tạo từ 2 má puly, một má tĩnh và một má động. Má tĩnh gắn cứng với trục động cơ, má động biến thiên dịch chuyển theo tốc độ động cơ với sự hỗ trợ của bộ ni nồi.
Chén bi nồi trước xe tay ga
Cấu tạo nồi sau xe tay ga: Có puly bị động được kéo trực tiếp bởi dây curoa, kết hợp bới bố 3 càng và chuông nồi. Đây là cặp chi tiết truyền động dựa trên lực quán tính ly tâm và lực ma sát. Chuông nồi gắn với bánh xe thông qua bộ bánh răng láp.
Chuông nồi xe ga
Dây curoa xe tay ga được cấu tạo vật liệu từ cao su, sợi vải chống giãn, sợi thép đàn hồi. Đây là chi tiết kết nối và truyền mô men giữa nồi trước và nồi sau.
Dây curoa xe tay ga
Nồi xe tay ga bị kêu ở dây curoa: Tiếng kêu phát ra ở phía nồi với tiêng kêu pạch pạch liên hồi khi lên ga thì đó là tiếng vỗ của dây curoa, thông thường dây curoa rão thì có thể sẽ có tiếng này, đây là dấu hiệu dây curoa mòn cạnh, thậm chí 1 vài sợi thép và thò ra và cọ vào má puly. Có thể bạn cần thay dây curoa mới nếu muốn hết tiếng kêu này.
Dây curoa bị nứt
Nồi xe tay ga bị kêu ở bi nồi: Khi lên ga bạn thấy xe cứ gầm lên mà chưa thấy đi ngay, đó có thể là dấu hiệu của bi nồi mòn, bi nồi quá nhẹ hoặc quá nặng. Bạn cần thay bi nồi mới nếu muốn xe chạy mượt hơn và hết tiếng này.
Bi nồi bị móp
Nồi xe tay ga bị kêu ở kẹp trượt nồi trước: Khi kẹp trượt lỏng thì tiếng cạch cạch hoặc keng keng liên hồi phát tra ở tốc độ không tải, hoặc tốc độ thấp 10km/h. Nguyên nhân là bộ kẹp trượt bị lỏng, chúng dao động va đập và sinh ra tiếng kêu. Có thể xử lý bằng cách đệm vào cho chặt hoặc thay mới.
Kẹp trượt nồi trước
Nồi xe tay ga bị kêu ở con trượt puly sau: Khi bộ 3 con trượt mòn hoặc là lỗ của chúng bị mòn rộng ra, khi đó nồi sẽ phát ra tiếng kêu cạch cạch vài tiếng khi bạn lên ga, tiếng này có thể sẽ dễ bị nhầm với tiếng của bộ bánh răng láp. Bạn sẽ cần thay bộ 3 con trượt này sớm để tránh kẹt puly hoặc hỏng các chi tiết khác.
Với đội ngũ kỹ thuật viên tay nghề cao, nhiều năm kinh nghiệm, trung tâm chúng tôi luôn cam kết cung cấp dịch vụ làm nồi xe ga hoàn hảo, bảo hành uy tín, làm hài lòng những khách hàng khó tính nhất.
Bộ nồi xe tay ga
Mục lụcMục lục [ẩn đi]
Nồi xe tay ga là gì?
Nồi xe tay ga là một hệ truyền động, trong đó dây đai đóng vai trò truyền tải mô men quay từ động cơ về bánh sau làm cho bánh sau quay và xe có thể di chuyển. Toàn bộ các xe tay ga đều sử dụng bộ nồi có nguyên lý cơ bản giống nhau, sử dụng truyền động dây curoa kết hợp với các má puly trước và sau biến thiên vô cấp theo tốc độ động cơ.
Cấu tạo nồi xe tay ga gồm những gì?
Bộ nồi xe tay ga gồm có nồi trước, nồi sau và dây curoa kết nối giữa hai phần. Cụ thể chi tiết cấu tạo các phần như sau:Cấu tạo nồi trước xe ga: Nồi trước được cấu tạo từ 2 má puly, một má tĩnh và một má động. Má tĩnh gắn cứng với trục động cơ, má động biến thiên dịch chuyển theo tốc độ động cơ với sự hỗ trợ của bộ ni nồi.
Chén bi nồi trước xe tay ga
Cấu tạo nồi sau xe tay ga: Có puly bị động được kéo trực tiếp bởi dây curoa, kết hợp bới bố 3 càng và chuông nồi. Đây là cặp chi tiết truyền động dựa trên lực quán tính ly tâm và lực ma sát. Chuông nồi gắn với bánh xe thông qua bộ bánh răng láp.
Chuông nồi xe ga
Dây curoa xe tay ga được cấu tạo vật liệu từ cao su, sợi vải chống giãn, sợi thép đàn hồi. Đây là chi tiết kết nối và truyền mô men giữa nồi trước và nồi sau.
Dây curoa xe tay ga
Các hư hỏng thường gặp ở nồi xe tay ga
Nồi xe tay ga bị kêu nguyên nhân là bởi các chi tiết của bộ nồi làm việc chưa ăn khớp với nhau và có độ lệch pha khi chạy ở một tốc độ nhất định. Một số trường hợp nồi bị kêu là dấu hiệu cho thấy các chi tiết bị hao mòn hoặc sắp hỏng. Cụ thể một số trường hợp kêu như sau:Nồi xe tay ga bị kêu ở dây curoa: Tiếng kêu phát ra ở phía nồi với tiêng kêu pạch pạch liên hồi khi lên ga thì đó là tiếng vỗ của dây curoa, thông thường dây curoa rão thì có thể sẽ có tiếng này, đây là dấu hiệu dây curoa mòn cạnh, thậm chí 1 vài sợi thép và thò ra và cọ vào má puly. Có thể bạn cần thay dây curoa mới nếu muốn hết tiếng kêu này.
Dây curoa bị nứt
Nồi xe tay ga bị kêu ở bi nồi: Khi lên ga bạn thấy xe cứ gầm lên mà chưa thấy đi ngay, đó có thể là dấu hiệu của bi nồi mòn, bi nồi quá nhẹ hoặc quá nặng. Bạn cần thay bi nồi mới nếu muốn xe chạy mượt hơn và hết tiếng này.
Bi nồi bị móp
Nồi xe tay ga bị kêu ở kẹp trượt nồi trước: Khi kẹp trượt lỏng thì tiếng cạch cạch hoặc keng keng liên hồi phát tra ở tốc độ không tải, hoặc tốc độ thấp 10km/h. Nguyên nhân là bộ kẹp trượt bị lỏng, chúng dao động va đập và sinh ra tiếng kêu. Có thể xử lý bằng cách đệm vào cho chặt hoặc thay mới.
Kẹp trượt nồi trước
Nồi xe tay ga bị kêu ở con trượt puly sau: Khi bộ 3 con trượt mòn hoặc là lỗ của chúng bị mòn rộng ra, khi đó nồi sẽ phát ra tiếng kêu cạch cạch vài tiếng khi bạn lên ga, tiếng này có thể sẽ dễ bị nhầm với tiếng của bộ bánh răng láp. Bạn sẽ cần thay bộ 3 con trượt này sớm để tránh kẹt puly hoặc hỏng các chi tiết khác.
Làm nồi xe tay ga ở đâu uy tín?
Suaxechuyennghiep.vn là đơn vị được khách hàng tin tưởng lựa chọn là địa chỉ làm nồi xe tay ga uy tín chất lượng nhất tại TPHCM.Với đội ngũ kỹ thuật viên tay nghề cao, nhiều năm kinh nghiệm, trung tâm chúng tôi luôn cam kết cung cấp dịch vụ làm nồi xe ga hoàn hảo, bảo hành uy tín, làm hài lòng những khách hàng khó tính nhất.
Tư vấn liên quan
-
Nồi xe tay ga chạy 20.000 km cần thay gì?
-
Nguyên nhân nồi xe tay ga kêu leng keng
-
Nồi xe AirBlade bị kêu: Nguyên nhân và cách khắc phục
-
Dấu hiệu xe tay ga bị tuột nồi, trượt nồi và cách khắc phục
-
Nồi xe tay ga kêu xào xào do bạc đạn và sin phốt puly hư hỏng
-
Lúp bê là gì? Nguyên nhân xe bị luppe và cách khắc phục