10 bí quyết tiết kiệm xăng cho xe tay ga
14:02 02/01/2020
Vấn đề hao xăng ở xe tay ga là vấn đề muôn thuở, thay vì tìm cách chữa trị bệnh hao xăng này thì chúng ra hãy học cách sống chung với lũ bằng cách sử dụng xe hợp lý để tiết kiệm xăng một cách tối ưu nhất. Hôm nay trung tâm sửa xe máy chuyên nghiệp sẽ cùng các bạn tìm hiểu 10 bí quyết tiết kiệm xăng tốt nhất cho chiếc xe tay ga của bạn.
“Xe 125cc em chạy trong thành phố khoảng 15’ là máy nóng ran, mặc dù đi với tốc độ thấp. Nhưng do thói quen đi vội, hay nhồi ga và tăng giảm tốc độ liên tục nên nhanh nóng máy. Trong khi đi ngoài xa lộ, kéo đều tay ga 50-60km/h mặc dù động cơ hoạt động ầm ầm nhưng 30’ sau thử rờ chân lên lốc máy cũng chỉ hơi nóng.”
- Nếu khéo léo chạy được kỹ thuật âm col thì cũng nên tận dụng để chạy trớn. Ngoài ra việc giảm ga đột ngột sẽ làm cho xăng dư không đốt hết được, và thải ra ngoài. Một số xe còn nghe tiếng nổ lụp bụp ở ống pô
- Việc hạ kim xăng xuống thấp làm giảm sức kéo của máy, xe chạy chậm lại… và bớt hao xăng. Theo tính toán để chở hai người lớn và lưu hành với tốc độ tối đa cho phép trong thành phố thì công suất cần thiết của xe gắn máy cần không quá 2 mã lực, nghĩa là công suất cực đại của xe Honda C-50 là 4,5 mã lực, Honda Dream 7,2 mã lực, Honda Spacy 125 11 mã lực, Honda@ 150 13 mã lực. Như vậy Honda C-50 là xe gắn máy thích hợp nhất để chạy trong thành phố. (theo KHPT)
- Thông thường thì kim ga hay ở nấc 3. Xe cũ, kim mòn vẹt có xu hướng hao xăng hơn nên người ta hạ về nấc 2 và 1. Kiểm tra kim xăng nếu đã hạ về hết cỡ (nấc 1) thì có thể thay kim ga. Có thể đem đi súc rửa và thay trái ga mới luôn.
- Trong khi với các xe 110cc và 125cc phổ biến trên thị trường, và các dòng xe motor đời mới cũng vậy, với thói quen đi phố từ 30 - 60km/h, nhà sản xuất chủ yếu cho bạn chạy ở ga đầu (1/4 ga), vòng tua từ 1000 - 4000rpm. Với dòng xe đời mới bây giờ, việc bóp jiclo chính tỏ ra là một biện pháp lỗi thời. Vì nó không chuẩn cho lắm ở ga đầu, mà còn có tác hại là đi đường xa thiếu xăng rốc máy, điều này là có hại tới độ bền của máy.
- Hình trên: iclo phụ (jiclo garanti) rất dễ bị bám cặn trên lỗ cờ. Bình xăng con này đã được súc 2 lần bằng nước súc của Amalie, nếu không thì nó nghẹt luôn mấy cái lỗ cờ thông gió ở trên, ga đầu sẽ yếu và cà giựt rất khó chịu.
- Hiện giờ thị trường có bán các loại nước súc bình xăng con. Bạn nên mua loại phụ gia pha chung với xăng như của Amalie. Loại này sử dụng tiện lợi (chỉ cần mở nắp bình xăng mà đổ vào rồi chạy thôi) và sử dụng được nhiều lần hơn so với các loại nước súc rửa trực tiếp.
- Bạn nên gắn lọc xăng (loại lọc xăng rời, dễ gắn dễ tháo) để hạn chế cặn vào bình xăng con.
Mục lụcMục lục [ẩn đi]
- Xe máy bị khó nổ là đã bị hao xăng, phải thường xuyên chỉnh sửa cho xe dễ nổ
- Chỉnh chế độ "ga lăng ti" chuẩn:
- Sử dụng xe khi được bơm căng bánh:
- Giữ đều tay ga, hạn chế việc tăng và giảm ga đột ngột
- Đối với xe công suất lớn, thực hiện việc “bóp họng xăng”
- Trả số hợp lý cũng giúp xe tiết kiệm xăng:
- Pha vào xăng viên phụ gia tiết kiệm xăng
- Hạ nấc kim xăng
- Ép xăng ga đầu
- Thường xuyên kiểm tra lọc gió và theo dõi khả năng tăng tốc của xe
- 1. Nghẹt lọc gió: Bạn cần làm vệ sinh hoặc thay mới lọc gió đúng hạn kỳ. Lọc gió nghẹt thì xăng lên buồng đốt sẽ nhiều hơn, gây hao xăng.
- 2. Nghẹt jiclo phụ: Xăng ở một số cây xăng chất lượng không đảm bảo, nhiều cặn. Bộ phận dễ nghẹt nhất là lỗ cờ của jiclo phụ (jiclo garenty). Khi bị nghẹt, triệu chứng thường thấy là ga đầu yếu, tăng tốc bị hụp hụp. Nghẹt làm cho ga đầu thiếu xăng, thiếu xăng quá mức (nhất là khi xảy ra lean-missfire- hụp hụp) thì sẽ trở thành hao xăng. Hoặc là ra thợ chỉnh, thợ sẽ vặn vít gió vô để thêm xăng cho đỡ hụp, chạy thời gian sau thì hết nghẹt => hao xăng.
Xe máy bị khó nổ là đã bị hao xăng, phải thường xuyên chỉnh sửa cho xe dễ nổ
- Khi xe khó nổ là do hệ cấp xăng và gió của xe sau một thời gian sử dụng đã bị lệch thì cần phải tìm cách chỉnh lại. Xe khó nổ còn do bình điện yếu hoặc bu-gi bị đóng chấu, hay khe hở giữa hai chấu bu-gi bị rộng ra quá mức bình thường (do điện cực của bu-gi bị tia lửa điện ăn mòn). Để bình điện mạnh, cần bổ sung dung dịch điện phân, nạp điện khi thấy bình có biểu hiện yếu (tiếng còi kêu không “đanh”, tiếng máy đề quay yếu).Chỉnh chế độ "ga lăng ti" chuẩn:
- Nói về ga-lăng-ti thì tốt nhất là nên chỉnh ở mức ổn định, tiếng nổ đều, không có xu hướng lụp bụp rồi tắt máy. Đa số thợ sửa xe tay ga hay chỉnh bxc theo hướng dư xăng. Bạn có thể chỉnh lại theo ý mình.Sử dụng xe khi được bơm căng bánh:
- Bơm vừa đủ căng để tiết kiệm nhiên liệu khi vận hành. Nếu bánh xe xẹp quá thì bạn để ý trên đồng hồ tua, mặc dù vòng tua cao nhưng xe vẫn chạy chậm rề rề. Chưa kể những nguy hiểm giao thông và còn ảnh hưởng đến độ bền bánh - lốp - niềng.Giữ đều tay ga, hạn chế việc tăng và giảm ga đột ngột
- Theo ngôn ngữ bình dân thì đi xe “không để cho mất trớn”. Đi chậm rãi, đều ga, thả trớn hợp lý sẽ khiến cho xe bạn không những tiết kiệm xăng mà còn lâu nóng máy nữa.“Xe 125cc em chạy trong thành phố khoảng 15’ là máy nóng ran, mặc dù đi với tốc độ thấp. Nhưng do thói quen đi vội, hay nhồi ga và tăng giảm tốc độ liên tục nên nhanh nóng máy. Trong khi đi ngoài xa lộ, kéo đều tay ga 50-60km/h mặc dù động cơ hoạt động ầm ầm nhưng 30’ sau thử rờ chân lên lốc máy cũng chỉ hơi nóng.”
- Nếu khéo léo chạy được kỹ thuật âm col thì cũng nên tận dụng để chạy trớn. Ngoài ra việc giảm ga đột ngột sẽ làm cho xăng dư không đốt hết được, và thải ra ngoài. Một số xe còn nghe tiếng nổ lụp bụp ở ống pô
Đối với xe công suất lớn, thực hiện việc “bóp họng xăng”
- Thay jiclo (béc) chính loại nhỏ hơn đồng nghĩa với việc xe có thể hụp ở nước hậu (do thiếu xăng). Còn với các Jiclo lạ thì có thể, nhét dây đồng vào, giảm đường kính lỗ jiclo.Trả số hợp lý cũng giúp xe tiết kiệm xăng:
- Trả về số nhỏ khi gặp đường lên dốc hoặc đường xấu. Khi giảm ga để dừng xe, cần trả về số thấp; khi chạy trở lại, cần bắt đầu từ số 1.Pha vào xăng viên phụ gia tiết kiệm xăng
“Tác dụng chính của các loại phụ gia là giảm thiểu cặn bám trong bình xăng chính, bộ chế hòa khí, kim phun, xu-pap và buồng đốt. Nhờ khả năng tẩy rửa của chúng, các đường truyền dẫn nhiên liệu sẽ hoạt động được hết công suất.” (hướng dẫn trên trang chủ hãng Kymco)Hạ nấc kim xăng
- Thông thường thì kim ga hay ở nấc 3. Xe cũ, kim mòn vẹt có xu hướng hao xăng hơn nên người ta hạ về nấc 2 và 1. Kiểm tra kim xăng nếu đã hạ về hết cỡ (nấc 1) thì có thể thay kim ga. Có thể đem đi súc rửa và thay trái ga mới luôn.
Ép xăng ga đầu
- Mốt của các xe đời mới và các bộ tiết kiệm xăng chế ở VN bây giờ là "Ép xăng ga đầu, thả xăng ga cuối". Mục số 5 có đề cập về vấn đề bóp jiclo xăng (thường là jiclo xăng chính). Jiclo xăng chính hoạt động chủ yếu từ ga giữa tới ga cuối (1/2 -> hết ga).- Trong khi với các xe 110cc và 125cc phổ biến trên thị trường, và các dòng xe motor đời mới cũng vậy, với thói quen đi phố từ 30 - 60km/h, nhà sản xuất chủ yếu cho bạn chạy ở ga đầu (1/4 ga), vòng tua từ 1000 - 4000rpm. Với dòng xe đời mới bây giờ, việc bóp jiclo chính tỏ ra là một biện pháp lỗi thời. Vì nó không chuẩn cho lắm ở ga đầu, mà còn có tác hại là đi đường xa thiếu xăng rốc máy, điều này là có hại tới độ bền của máy.
Tầm ảnh hưởng của các linh kiện (jiclo chính phụ, nấc kim ga….) lên từng tầm ga
Pilot (mạch garanti), main (mạch xăng chính), needle jet (cái đót, cái cờ, để chứa kim ga), jet needle (clip- nấc kim ga)
- Trở lại với vấn đề "ép xăng ga đầu, thả xăng ga cuối". Nhiều khi lại thấy ngược đời, khi mà nhiều người lại tiết kiệm xăng bằng cách nâng kim ga cho lượng xăng vào nhiều hơn. Việc này sẽ làm tăng lượng xăng ở ga đầu - giữa và ga giữa. Qua đó, bạn có thể thả nhiều gió vào để ép xăng ở ga đầu. Pilot (mạch garanti), main (mạch xăng chính), needle jet (cái đót, cái cờ, để chứa kim ga), jet needle (clip- nấc kim ga)
Thường xuyên kiểm tra lọc gió và theo dõi khả năng tăng tốc của xe
- Ở Việt Nam, 2 bệnh thường gặp khiến cho xe bị hao xăng là: Nghẹt lọc gió và lỗ cờ của jiclo phụ1. Nghẹt lọc gió: Bạn cần làm vệ sinh hoặc thay mới lọc gió đúng hạn kỳ. Lọc gió nghẹt thì xăng lên buồng đốt sẽ nhiều hơn, gây hao xăng.
Lọc gió sau 10.000 km (bên trên, đen thui) và lọc gió mới (bên dưới)
2. Nghẹt jiclo phụ: Xăng ở một số cây xăng chất lượng không đảm bảo, nhiều cặn. Bộ phận dễ nghẹt nhất là lỗ cờ của jiclo phụ (jiclo garenty). Khi bị nghẹt, triệu chứng thường thấy là ga đầu yếu, tăng tốc bị hụp hụp. Nghẹt làm cho ga đầu thiếu xăng, thiếu xăng quá mức (nhất là khi xảy ra lean-missfire- hụp hụp) thì sẽ trở thành hao xăng. Hoặc là ra thợ chỉnh, thợ sẽ vặn vít gió vô để thêm xăng cho đỡ hụp, chạy thời gian sau thì hết nghẹt => hao xăng.
- Hình trên: iclo phụ (jiclo garanti) rất dễ bị bám cặn trên lỗ cờ. Bình xăng con này đã được súc 2 lần bằng nước súc của Amalie, nếu không thì nó nghẹt luôn mấy cái lỗ cờ thông gió ở trên, ga đầu sẽ yếu và cà giựt rất khó chịu.
- Hiện giờ thị trường có bán các loại nước súc bình xăng con. Bạn nên mua loại phụ gia pha chung với xăng như của Amalie. Loại này sử dụng tiện lợi (chỉ cần mở nắp bình xăng mà đổ vào rồi chạy thôi) và sử dụng được nhiều lần hơn so với các loại nước súc rửa trực tiếp.
- Bạn nên gắn lọc xăng (loại lọc xăng rời, dễ gắn dễ tháo) để hạn chế cặn vào bình xăng con.
Lọc xăng bằng giấy rất có hiệu quả trong trường hợp này
Với những kiến thức để góp phần tiết kiệm xăng cho xe tay ga ở trên hy vọng sẽ giúp các bạn đang sử dụng xe tay ga nói riêng cũng như các loại xe gắn máy ở Việt Nam hiện nay nói riêng tiết kiệm được tối đa mức nhiên liệu tiêu hao. Nếu xe bạn bị hao xăng mà không thể tự khắc phục được thì hãy liên hệ ngay với trung tâm sửa xe máy chuyên nghiệp của chúng tôi để được hỗ trợ nhanh chóng và tận tình nhất.