Xe máy khó nổ khi trời lạnh, nguyên nhân và cách khắc phục
14:53 02/01/2020
Chắc hẳn có rất nhiều bạn gặp trường hợp xe máy dù là xe tay ga hay là xe số đều có hiện tượng đạp hoặc đề rất khó nổ vào buổi sáng hoặc xe để một thời gian dài trong nhiệt độ lạnh. Hiện tượng này xảy ra nhiều hơn ở miền Bắc Việt Nam vì vào mùa lạnh, nhiệt độ ban ngày và ban đêm chênh lệch đến chục độ. Vậy nguyên nhân và cách khắc phục khi xe máy bị khó nổ như thế nào? Trung tâm sửa xe máy chuyên nghiệp sẽ chia sẻ với các bạn về hiện tượng này.
Xe máy khó nổ khi trời lạnh gây nhiều phiền toái
Nguyên nhân: khi trời lạnh nhiệt độ thấp thì xăng khó bay hơi vào sáng sớm dẫn đến bình xăng con bị thiếu xăng (nghèo xăng) nên xe khó nổ máy.
Khắc phục:
Để khắc phục hiện tượng này, các hãng xe thường thiết kế thêm bộ phận le gió giúp làm giàu xăng cho xe dễ nổ. Le gió thường có hai loại, điều khiển điện và điều khiển cơ. Loại cơ thường thấy trên các dòng xe số, còn loại điều khiển điện trang bị trên các dòng xe ga sử dụng chế hòa khí cơ.
Nếu xe để không hoạt động trong ngày từ 6 tiếng trở lên, trước khi nổ máy nên tắt hết đèn, đạp khởi động xe, kéo le gió (hay còn gọi là air) và bật chìa khóa đề nổ.
Việc tắt hết đèn như đèn pha hoặc đèn xi-nhan để làm tăng khả năng cấp điện cho mô-tơ đề khởi động. Do ắc-quy là nguồn cung cấp điện chính, nên khi đèn pha hoặc đèn xi-nhan ở chế độ "on" sẽ làm giảm khả năng cấp điện cho mô-tơ do phải chia sẻ nguồn điện.
Động cơ xe cũng giống như một vận động viên, trước khi thi đấu thì cần phải làm nóng cơ thể. Việc đạp khởi động xe trước khi đề nổ làm cho các chi tiết ở bên trong động cơ thoát khỏi trạng thái tĩnh, cung cấp dầu và làm nóng các chi tiết.
Theo khuyến cáo của các hãng xe đối với các dòng xe số phổ thông như Yamaha Jupiter, Sirius, Honda Wave, Dream... cách khởi động tốt nhất là mở le gió hết hành trình. Khi kéo le gió không nên vặn tay ga vì sẽ làm tăng lượng gió vào và làm giảm độ đậm đặc của hỗn hợp hòa trộn.
Ấn đề xe đúng cách để không hại đến xe
Khởi động bằng cách ấn nút đề hoặc bằng cần khởi động. Nếu khởi động bằng nút đề mà máy không nổ thì nên chờ từ 10 đến 20 giây sau mới khởi động lại và mỗi lần khởi động không nên ấn giữ nút đề quá 3 giây sẽ gây hại đến ắc-quy.
Đối với các dòng xe ga, do sử dụng le gió điện, trước khi nổ máy hãy bật chìa khóa và vặn tay ga hết hành trình vài lần giúp hỗn hợp hòa trộn xuống buồng đốt.
Khi máy đã nổ thì cho xe chạy cầm chừng (chế độ ga-lăng-ti) hoặc tăng ga làm duy trì trạng thái nổ không tải trong vài phút làm nóng máy, sau đó đẩy le gió từ từ về trạng thái ban đầu và khi xe có tiếng nổ ổn định thì có thể cho xe chạy.
Với một số mẹo nhỏ trên, trung tâm sửa xe máy chuyên nghiệp hy vọng các bạn có thể tự mình giải quyết được vấn đề này, nếu đã làm theo những cách trên mà xe vẫn khó nổ hoặc thậm chí không nổ thì hãy mang xe đến trung tâm để chúng tôi giúp bạn giải quyết vấn đề. Ngoài ra trung tâm chúng tôi còn cung cấp thêm các dịch vụ khác như sửa xe tay ga, sửa xe máy, vệ sinh kim phun xăng điện tử, làm nồi xe tay ga, sửa chữa xe máy.
Đối với các dòng xe ga, do sử dụng le gió điện, trước khi nổ máy hãy bật chìa khóa và vặn tay ga hết hành trình vài lần giúp hỗn hợp hòa trộn xuống buồng đốt.
Khi máy đã nổ thì cho xe chạy cầm chừng (chế độ ga-lăng-ti) hoặc tăng ga làm duy trì trạng thái nổ không tải trong vài phút làm nóng máy, sau đó đẩy le gió từ từ về trạng thái ban đầu và khi xe có tiếng nổ ổn định thì có thể cho xe chạy.
Với một số mẹo nhỏ trên, trung tâm sửa xe máy chuyên nghiệp hy vọng các bạn có thể tự mình giải quyết được vấn đề này, nếu đã làm theo những cách trên mà xe vẫn khó nổ hoặc thậm chí không nổ thì hãy mang xe đến trung tâm để chúng tôi giúp bạn giải quyết vấn đề. Ngoài ra trung tâm chúng tôi còn cung cấp thêm các dịch vụ khác như sửa xe tay ga, sửa xe máy, vệ sinh kim phun xăng điện tử, làm nồi xe tay ga, sửa chữa xe máy.