Bảo dưỡng, sửa xe tay ga thế nào đúng để xe không hao xăng?
11:51 02/01/2020
Xe tay ga là dòng xe được mọi người đánh giá dễ dàng sử dụng hơn xe số và xe côn tay. Chỉ cần lên ga và chạy, nên xe tay ga rất phù hợp cho các chị em phụ nữ. Nhưng sau một thời gian sử dụng, nếu không bảo dưỡng, sửa xe tay ga đúng cách thì tình trạng hao xăng sẽ đeo bám lấy xế yêu của bạn. Vậy làm thế nào để tránh được tình trạng hao xăng ở xe tay ga, hãy cùng Suaxechuyennghiep.vn tìm hiểu bên dưới nhé.
Mục lụcMục lục [ẩn đi]
Để bảo dưỡng, sửa chữa xe tay ga đúng cách, chúng ta cần biết những nguyên nhân có thể gây nên tình trạng hao xăng
1. Thay lọc gió xe tay ga
- Lọc gió là bộ phận được ví như lá phổi của xe tay ga nói riêng và các dòng xe máy khác nói chung. Lọc gió có nhiệm vụ lọc sạch không khí để đưa vào buồng đốt rồi trộn cùng hỗn hợp Xăng và cháy.
- Nếu lọc gió bẩn, rách sẽ làm ảnh hưởng đến lượng không khí vào buồng đốt và dẫn đến tình trạng đốt cháy các tạp chất, hoặc xe phải tiêu hao thêm một lượng xăng để bù đắp lại phần không khí bị thiếu.
- Bạn nên thay lọc gió sau 13.000km sử dụng, nếu gặp phải tình trạng hao xăng, ngập nước, xe đi nhiều trong điều kiện bùn lầy thì bạn cần tháo lọc gió để kiểm tra và thay mới nếu cần thiết.
- Nếu lọc gió bẩn, rách sẽ làm ảnh hưởng đến lượng không khí vào buồng đốt và dẫn đến tình trạng đốt cháy các tạp chất, hoặc xe phải tiêu hao thêm một lượng xăng để bù đắp lại phần không khí bị thiếu.
- Bạn nên thay lọc gió sau 13.000km sử dụng, nếu gặp phải tình trạng hao xăng, ngập nước, xe đi nhiều trong điều kiện bùn lầy thì bạn cần tháo lọc gió để kiểm tra và thay mới nếu cần thiết.
2. Thay nhớt phù hợp cho xe tay ga
- Thay nhớt xe gần như là một việc bị bỏ quên bởi nhiều người, hầu hết mọi người thường để ý đến vẻ bề ngoài chỉ cần xe sạch bóng là được. Nhưng đâu ai ngờ rằng, nhớt cũng như dòng máu của xe, nếu bạn không chú ý đến nó, một thời gian sau xe của bạn rất dễ gặp phải vấn đề về máy móc.
- Hao xăng cũng là một trong những vấn đề do dùng nhớt không đúng loại hoặc để nhớt quá bẩn không thay. Bạn cần chọn nhớt phù hợp cho xe, thích hợp cho đi xa hoặc đi trong thành phố, nên mua nhớt ở những trung tâm lớn để tránh được nhớt giả.
- Hao xăng cũng là một trong những vấn đề do dùng nhớt không đúng loại hoặc để nhớt quá bẩn không thay. Bạn cần chọn nhớt phù hợp cho xe, thích hợp cho đi xa hoặc đi trong thành phố, nên mua nhớt ở những trung tâm lớn để tránh được nhớt giả.
3. Thay nước làm mát cho xe tay ga
- Đa số các dòng xe tay ga hiện đại đều được làm mát bằng dung dịch, nước làm mát giúp hấp thụ nhiệt cho động cơ trong quá trình hoạt động, nếu nước làm mát bị thiếu hoặc cạn do lâu ngày không kiểm tra thay mới, sẽ làm động cơ rất nóng và dẫn đến hao xăng.
4. Dây ga, cùm tay ga
- Bạn đừng ngạc nhiên khi nghĩ cùm dây ga lại liên quan đến tình trạng hao xăng ở xe tay ga. Thông thường nếu tay ga trơn tru, bạn chỉ cần lên ga nhẹ là xe đã tăng tốc, ngược lại trong trường hợp tay ga bị rít, cứng, bạn phải tăng ga sâu hơn rồi nhả ga lại để xe hoạt động, động tác này sẽ làm cho xe tay ga của bạn bị hao xăng.
- Khi bảo dưỡng, sửa chữa xe máy định kỳ, bạn nên kiểm tra và tra dầu để tay ga luôn nhẹ, êm và tránh được tình trạng hao xăng.
- Khi bảo dưỡng, sửa chữa xe máy định kỳ, bạn nên kiểm tra và tra dầu để tay ga luôn nhẹ, êm và tránh được tình trạng hao xăng.
5. Bánh xe quá mềm hoặc quá căng
- Trường hợp lốp xe của bạn quá căng, điều này sẽ gây dằn xóc khi di chuyển, tạo cảm giác rất khó chịu cho người lái, đặc biệt là khi đi qua những đoạn đường không bằng phẳng.
- Nếu bánh xe quá mềm sẽ làm tăng ma sát với mặt đường, khiến xe ì ạch khó di chuyển dẫn đến tình trạng tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn so với bình thường.
- Những dòng xe đều có khuyến cáo cụ thể về áp suất lốp, bạn nên bơm xe ở những chỗ có đồng hồ đo áp suất vậy sẽ chắc chắn hơn.
- Nếu bánh xe quá mềm sẽ làm tăng ma sát với mặt đường, khiến xe ì ạch khó di chuyển dẫn đến tình trạng tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn so với bình thường.
- Những dòng xe đều có khuyến cáo cụ thể về áp suất lốp, bạn nên bơm xe ở những chỗ có đồng hồ đo áp suất vậy sẽ chắc chắn hơn.
6. Chất lượng xăng khi dùng cho xe tay ga
- Có bao giờ bạn tự hỏi vì sao lại có nhiều loại xăng khác nhau trên thị trường xăng dầu? Sở dĩ chúng đa dạng như vậy để có thể phục vụ cho nhiều nhu cầu khác nhau của người tiêu dùng.
- Trong từng loại xăng đều có chỉ số octane khác nhau, chỉ số này có tính chống kích nổ, hợp chất này có trong xăng được coi là đại lượng đánh giá khả năng kháng nổ trước khi bugi đánh lửa.
- Xe tay ga của bạn nên dùng loại xăng A95, nên đổ xăng ở những cây xăng quen, uy tín. Tránh đổ ở những nơi bán xăng lẻ, xăng lề đường, vì có thể xăng bị pha tạp chất sẽ gây hại đến động cơ của bạn. Đặc biệt rất có khả năng bạn sẽ bị đổ thiếu xăng so với số tiền bạn bỏ ra.
- Trong từng loại xăng đều có chỉ số octane khác nhau, chỉ số này có tính chống kích nổ, hợp chất này có trong xăng được coi là đại lượng đánh giá khả năng kháng nổ trước khi bugi đánh lửa.
- Xe tay ga của bạn nên dùng loại xăng A95, nên đổ xăng ở những cây xăng quen, uy tín. Tránh đổ ở những nơi bán xăng lẻ, xăng lề đường, vì có thể xăng bị pha tạp chất sẽ gây hại đến động cơ của bạn. Đặc biệt rất có khả năng bạn sẽ bị đổ thiếu xăng so với số tiền bạn bỏ ra.
7. khả năng đánh lửa Bugi xe tay ga
- Bugi có vai trò chính trong việc khởi động xe. Bugi có nhiệm vụ đánh lửa để kích nổ hỗn hợp cháy trong buồng đốt, do đó trong thời gian sử dụng, bugi cần được bảo dưỡng thường xuyên để có thể khởi động tốt.
- Nếu Bugi cũ, bám nhiều muội, gỉ sẽ làm cho xế yêu của bạn mất đi công suất dẫn đến xe dễ bị hụp ga khi chạy, từ đó sinh ra tình trạng hao xăng.
- Bạn nên thay Bugi sau 10.000 km sử dụng, dùng Bugi hiệu Denso để tăng độ bền cho xe, tuy có hơi đắc nhưng bạn đừng lo vì tiền nào của nấy.
- Nếu Bugi cũ, bám nhiều muội, gỉ sẽ làm cho xế yêu của bạn mất đi công suất dẫn đến xe dễ bị hụp ga khi chạy, từ đó sinh ra tình trạng hao xăng.
- Bạn nên thay Bugi sau 10.000 km sử dụng, dùng Bugi hiệu Denso để tăng độ bền cho xe, tuy có hơi đắc nhưng bạn đừng lo vì tiền nào của nấy.
8. Thói quen đi xe
- Chạy xe tay ga ở tốc độ quá chậm. Khi bạn chi chuyển xe chậm thì chiếc xe tay ga của bạn sẽ sinh ra một lượng nhiệt lớn khiến cho quạt làm mát hoạt động liên tục dẫn đến hao tổn xăng xe.
- Vừa nổ máy đã tăng ga luôn. Thói quen này rất có hại cho xe đặc biệt là những dòng xe tay ga Fi. Mỗi khi bật máy bạn cần đợi cho đèn báo Fi bật sáng để kiểm tra các cảm biến và nạp nhiên liệu vào vòi bơm để chờ nổ máy.
Bạn cần vệ sinh nồi xe tay ga sau 6000 km sửa dụng để bộ phận truyền động có thể hoạt động trơn tru, tăng tốc mượt hơn, êm hơn và tiết kiệm nhiên liệu.
- Vừa nổ máy đã tăng ga luôn. Thói quen này rất có hại cho xe đặc biệt là những dòng xe tay ga Fi. Mỗi khi bật máy bạn cần đợi cho đèn báo Fi bật sáng để kiểm tra các cảm biến và nạp nhiên liệu vào vòi bơm để chờ nổ máy.
Bạn cần vệ sinh nồi xe tay ga sau 6000 km sửa dụng để bộ phận truyền động có thể hoạt động trơn tru, tăng tốc mượt hơn, êm hơn và tiết kiệm nhiên liệu.
Tư vấn liên quan