Hướng dẫn canh chỉnh khe hở xupap trên xe máy
11:43 02/01/2020
Trung tâm sửa xe máy chuyên nghiệp TPHCM sẽ hướng dẫn canh chỉnh khe hở xupap (chỉnh cò) trên xe máy qua bài viết sau.
- Khi gặp những hiện tượng như: có tiếng kêu lách cách ở phía đầu động cơ, xe khó nổ, động cơ bị mất sức ép, yếu hơn bình thường… đây là lúc phải kiểm tra, canh chỉnh lại xupap. Thường thì sau 4.000-10.000 km bạn nên kiểm tra và chỉnh lại xupap một lần.
Chỉnh khe hở nghĩa là chúng ta để một khe giữa đuôi xupap và cò mổ để khi động cơ nóng, xupap nở dài vẫn bảo đảm đóng kín buồng nổ. Khe hở quy định cho xú-páp hút và thoát động cơ Honda là 0,05 ly. Nên chỉnh lúc động cơ nguội sẽ tốt hơn.
- Nếu khe hở trên quá bé, động cơ sẽ mất sức ép lúc nóng và súp-páp nở dài về phía buồng nổ làm cho lợi và bệ súp-páp không còn đóng kín nữa.
- Nếu khe hở xupap lớn hơn quy định sẽ tạo tiếng kêu to khi động cơ vận hành, đầu cò và đuôi xupap nhanh hỏng do va đập nhiều, động cơ khó nổ vì sai lệch điểm mở của các xupap.
- Chúng ta cần canh chỉnh lại xupap xe máy theo khe hở đúng quy định để giúp xe hoạt động được tối ưu công suất.
Xupap nằm dưới nắp đầu bò, chúng ta có thể thấy khi mở nắp đầu bò
cò mổ vào đuôi xupap
- Trong nghành cơ khí, các dụng cụ, thiết bị đo khoảng hở xupap như trên, người ta gọi là "căn lá". Bộ này có bán rất nhiều ở các chổ bán dụng cụ đồ nghề cơ khí. Nó gồm nhiều lá thép mỏng (hoặc sắt), gồm nhiều kích cỡ khác nhau, tùy với kích thước sử dụng của xe mà dùng lá tương ứng ra đo để canh chỉnh.
- Bạn có thể mua một bộ lưỡi canh xú páp ở khu dân sinh. Canh lúc máy thật nguội. Canh bằng tay ko chính xác vì phải mở tới mở lui dễ bị xì nhớt. Với máy Honda 125-150 thì độ hở là 0.08mm.
- Thường thì người ta quay tới điểm chữ T để 2 xupap mở cùng lúc: Quay vô lăng đúng chiều cho xú-páp hút mở ra rồi đóng kín lại (cò mổ xuống là xú-páp mở, lên là đóng). Sau khi súp-páp hút vừa đóng kín, quay vô lăng thêm nửa vòng cho chữ "T" đúng vào dấu cố định ở các-te. Lúc này động cơ đang ở cuối thì ép, đầu thì nổ. Tiến hành chỉnh khe hở cả hai xú-páp như hướng dẫn trên.
- Bạn phải mở được 2 con ốc bên vôlang (ốc số 4- hình dưới), 1 con bên hông, 1 con ở trên (số 1 và 2). Dùng tube 17 chọt vào (lỗ số 2) xoay cho vôlang tới điểm T (tương ứng trên bloc máy có 1 vạch nhỏ), vạch chữ T và vạch trên bloc máy khớp nhau. (theo dõi vạch T trên lỗ số 1). Khi đó 2 cò đang nằm ở vị trí cao nhất, không bị xupap đội ngược nên sẽ có độ hở.
ảnh
Bạn sẽ thấy thợ dùng tay lắc lắc, giựt lên giựt xuống là để xem có bị hở hay không đó. Thông thường cò chỉ cho phép lắc ngang, không cho phép lắc lên xuống. Bác dùng khóa 10 mở con tán khóa ốc siết cò ra, dùng tay vặn con ốc cò xuống cho vừa khít với xú páp (đừng vặn quá cò sẽ đè ngược xuống xú páp, làm hở xú páp dẫn đến mất hơi, không nổ máy được), sau đó dùng kềm giữ chặt ốc cò và siết chặt con tán khóa cò lại. Tiếp tục làm tương tự như vậy cho bên kia.
- Cách lắc cò: tay cầm vào thân của cây cò mổ, kinh nghiệm các cụ để lại là cò có thể lắc ngang được. Và chỉnh khoảng hở cho tới khi cò gần như không còn lắc dọc được nữa. Tuy nhiên một số xe đời mới thì cò không lắc ngang được.
- Đội xupap: dù bạn chỉnh tay hay chỉnh lá thì cũng phải dùng tay để xiết ốc cò sát vào đuôi xupap. Nếu dùng cờ lê xiết, thì xupap lúc nào cũng bị cò đội nên buồng đốt sẽ bị hở (thường gọi là mất hơi). Tình huống xấu nhất là xupap đội cao quá, đụng đầu piston làm cong súp-páp.
- Nên dùng tay để xiết ốc cò sát vào thân xú pap (không được xiết bằng cờ lê). Sau đó dùng kềm hoặc cờ lê chỉnh cò chuyên dụng để cố định, không cho ốc cò xoay trong lúc xiết ốc lốc-kê cố định ốc cò lại.
- Khi canh chỉnh cò bằng tay (không dùng lá canh) thường cho khoảng hở khá lớn. Thường thì lắc bằng tay không nghe kêu nhưng khi nổ máy vẫn còn tiếng cò gõ lách cách. Muốn chỉnh tay cho tinh tế bắt buộc phải chỉnh nhiều lần và tốn kém nhiều thời gian. Kinh nghiệm là khi thử thì tìm điểm tựa cho mu bàn tay, làm đòn bẩy cho có lực để lắc cò xupap vậy sẽ chính xác hơn.
Thử nghiệm cho thấy: Khi nào tay không còn cảm nhận được cò lắc dọc nữa nhưng tai vẫn còn nghe tiếng lách cách va chạm thì khoảng hở lúc này dao động từ 0,09-0,15mm. Mức khoảng hở này đáp ứng cho đa số các dòng xe thông dụng nhưng có thể hơi kêu với một số xe đời cũ. Cho nên cách canh cò bằng lá thép đúng theo thông số nhà sản xuất vẫn là cách chuẩn nhất.
Cảm ơn bạn đã quan tâm và theo dõi bài viết " Hướng dẫn canh chỉnh khe hở xupap trên xe máy ".
- Khi gặp những hiện tượng như: có tiếng kêu lách cách ở phía đầu động cơ, xe khó nổ, động cơ bị mất sức ép, yếu hơn bình thường… đây là lúc phải kiểm tra, canh chỉnh lại xupap. Thường thì sau 4.000-10.000 km bạn nên kiểm tra và chỉnh lại xupap một lần.
Chỉnh khe hở nghĩa là chúng ta để một khe giữa đuôi xupap và cò mổ để khi động cơ nóng, xupap nở dài vẫn bảo đảm đóng kín buồng nổ. Khe hở quy định cho xú-páp hút và thoát động cơ Honda là 0,05 ly. Nên chỉnh lúc động cơ nguội sẽ tốt hơn.
- Nếu khe hở trên quá bé, động cơ sẽ mất sức ép lúc nóng và súp-páp nở dài về phía buồng nổ làm cho lợi và bệ súp-páp không còn đóng kín nữa.
- Nếu khe hở xupap lớn hơn quy định sẽ tạo tiếng kêu to khi động cơ vận hành, đầu cò và đuôi xupap nhanh hỏng do va đập nhiều, động cơ khó nổ vì sai lệch điểm mở của các xupap.
- Chúng ta cần canh chỉnh lại xupap xe máy theo khe hở đúng quy định để giúp xe hoạt động được tối ưu công suất.
Xupap nằm dưới nắp đầu bò, chúng ta có thể thấy khi mở nắp đầu bò
cò mổ vào đuôi xupap
Mục lụcMục lục [ẩn đi]
Những cách chỉnh xupap xe máy được nhiều người áp dụng
1. Canh chỉnh khe hở Xupap theo kiểu căn lá
- Tháo nắp đậy các xupap, ấn ngón tay vào cò mổ, quay vô lăng đúng chiều cho xú-páp thoát mở tối đa, đặt lá kim loại dày 0,05 ly và giữa cò mổ và đuôi xú-páp, xoay vít chỉnh ở cò mổ vào hoặc ra đến khi lá kim loại vừa rít (không lỏng quá hoặc chặt quá), giữ cố định vít chỉnh, siết ốc khóa. Đối với xupap thoát, làm tương tự(cho xú-páp hút mở tối đa) vậy là xong.- Trong nghành cơ khí, các dụng cụ, thiết bị đo khoảng hở xupap như trên, người ta gọi là "căn lá". Bộ này có bán rất nhiều ở các chổ bán dụng cụ đồ nghề cơ khí. Nó gồm nhiều lá thép mỏng (hoặc sắt), gồm nhiều kích cỡ khác nhau, tùy với kích thước sử dụng của xe mà dùng lá tương ứng ra đo để canh chỉnh.
- Bạn có thể mua một bộ lưỡi canh xú páp ở khu dân sinh. Canh lúc máy thật nguội. Canh bằng tay ko chính xác vì phải mở tới mở lui dễ bị xì nhớt. Với máy Honda 125-150 thì độ hở là 0.08mm.
- Thường thì người ta quay tới điểm chữ T để 2 xupap mở cùng lúc: Quay vô lăng đúng chiều cho xú-páp hút mở ra rồi đóng kín lại (cò mổ xuống là xú-páp mở, lên là đóng). Sau khi súp-páp hút vừa đóng kín, quay vô lăng thêm nửa vòng cho chữ "T" đúng vào dấu cố định ở các-te. Lúc này động cơ đang ở cuối thì ép, đầu thì nổ. Tiến hành chỉnh khe hở cả hai xú-páp như hướng dẫn trên.
2. Chỉnh xupap (cò) theo cách "thông dụng"
- Để canh chỉnh xupap bạn phải có 1 số đồ nghề cơ bản, trong đó mở được 2 cái nắp bên vô lăng. Mở 2 cái nắp hình tròn, phía trên có con ốc (nằm phía trước và phía sau đầu bò), chú ý con phía sau sát bình xăng con lắm, hơi khó chịu.- Bạn phải mở được 2 con ốc bên vôlang (ốc số 4- hình dưới), 1 con bên hông, 1 con ở trên (số 1 và 2). Dùng tube 17 chọt vào (lỗ số 2) xoay cho vôlang tới điểm T (tương ứng trên bloc máy có 1 vạch nhỏ), vạch chữ T và vạch trên bloc máy khớp nhau. (theo dõi vạch T trên lỗ số 1). Khi đó 2 cò đang nằm ở vị trí cao nhất, không bị xupap đội ngược nên sẽ có độ hở.
ảnh
Bạn sẽ thấy thợ dùng tay lắc lắc, giựt lên giựt xuống là để xem có bị hở hay không đó. Thông thường cò chỉ cho phép lắc ngang, không cho phép lắc lên xuống. Bác dùng khóa 10 mở con tán khóa ốc siết cò ra, dùng tay vặn con ốc cò xuống cho vừa khít với xú páp (đừng vặn quá cò sẽ đè ngược xuống xú páp, làm hở xú páp dẫn đến mất hơi, không nổ máy được), sau đó dùng kềm giữ chặt ốc cò và siết chặt con tán khóa cò lại. Tiếp tục làm tương tự như vậy cho bên kia.
Những điểm cần lưu ý khi canh chỉnh xupap
- Ở điểm T: có 2 vị trí điểm T là "cuối kỳ xả" và "cuối kỳ nén". Chỉ có vị trí "cuối kỳ nén" mới chỉnh khoảng hở xupap chính xác.- Cách lắc cò: tay cầm vào thân của cây cò mổ, kinh nghiệm các cụ để lại là cò có thể lắc ngang được. Và chỉnh khoảng hở cho tới khi cò gần như không còn lắc dọc được nữa. Tuy nhiên một số xe đời mới thì cò không lắc ngang được.
- Đội xupap: dù bạn chỉnh tay hay chỉnh lá thì cũng phải dùng tay để xiết ốc cò sát vào đuôi xupap. Nếu dùng cờ lê xiết, thì xupap lúc nào cũng bị cò đội nên buồng đốt sẽ bị hở (thường gọi là mất hơi). Tình huống xấu nhất là xupap đội cao quá, đụng đầu piston làm cong súp-páp.
- Nên dùng tay để xiết ốc cò sát vào thân xú pap (không được xiết bằng cờ lê). Sau đó dùng kềm hoặc cờ lê chỉnh cò chuyên dụng để cố định, không cho ốc cò xoay trong lúc xiết ốc lốc-kê cố định ốc cò lại.
- Khi canh chỉnh cò bằng tay (không dùng lá canh) thường cho khoảng hở khá lớn. Thường thì lắc bằng tay không nghe kêu nhưng khi nổ máy vẫn còn tiếng cò gõ lách cách. Muốn chỉnh tay cho tinh tế bắt buộc phải chỉnh nhiều lần và tốn kém nhiều thời gian. Kinh nghiệm là khi thử thì tìm điểm tựa cho mu bàn tay, làm đòn bẩy cho có lực để lắc cò xupap vậy sẽ chính xác hơn.
Thử nghiệm cho thấy: Khi nào tay không còn cảm nhận được cò lắc dọc nữa nhưng tai vẫn còn nghe tiếng lách cách va chạm thì khoảng hở lúc này dao động từ 0,09-0,15mm. Mức khoảng hở này đáp ứng cho đa số các dòng xe thông dụng nhưng có thể hơi kêu với một số xe đời cũ. Cho nên cách canh cò bằng lá thép đúng theo thông số nhà sản xuất vẫn là cách chuẩn nhất.
Cảm ơn bạn đã quan tâm và theo dõi bài viết " Hướng dẫn canh chỉnh khe hở xupap trên xe máy ".
Tư vấn liên quan