Nhông sên dĩa Exciter nên thay một lượt hay thay từng món?
11:42 02/01/2020
Nhông sên dĩa Exciter 135, 150, sau một thời gian dài sử dụng sẽ dẫn đến mòn vẹt, nhọn hoắt làm giảm hiệu suất truyền động, sên xích giãn dễ tuột, nếu không thay NSD sẽ rất nguy hiểm khi chạy tốc độ cao hoặc trên đường gập ghềnh. Vậy, chúng ta nên thay nhông sên dĩa Exciter một lượt hay thay từng món?, cách nào tốt và hiệu quả nhất.
Nhông sên dĩa Exciter
Nhông sên dĩa bị mòn
- Ngoài ra cũng có thể nhận biết nhông sên dĩa Exciter xuống cấp qua các biểu hiện như: Khi đổi số để tăng tốc, cảm giác xe vẫn lì, máy không bốc. Ga mạnh thì có hiện tượng xích đập hộp kêu lách cách, đang đi mà nghe tiếng gõ lọc cọc phía dưới bánh sau, đó là hiện tượng nhông, xích xe bắt đầu rão khi tăng giảm ga. Trong trường hợp bạn thường xuyên căn chỉnh nhưng xích vẫn chóng rão thì đó là lúc cần sớm thay một bộ nhông xích mới.
- Nguyên nhân chính dẫn tới những hiện tượng trên là nhông sên đĩa không được vệ sinh và tra dầu thường xuyên, đặc biệt sau những đợt mưa, bùn lầy bám nhiều. Với những xe không có hộp xích, việc vệ sinh NSD phải thường xuyên hơn.
- Chỉ thay sên xích: Nhông dĩa bị mòn răng sẽ tạo độ hở giữa xích và nhông khiến cho xe khi sang số thường bị giật cục.
Thay nhông sên dĩa Exciter
- Theo nguyên tắc, nhông sên dĩa Exciter là bộ 3 hoạt động chung với nhau, nếu chỉ thay mới 1 món, 2 món còn lại cũ sẽ không ăn khớp với nhau, dẫn đến cái cũ nhanh làm hư hỏng cái mới. Do vậy, để nhông sên dĩa được hoạt động tốt nhất, chúng ta nên thay cả bộ chung lượt chứ không nên thay từng món.
- Khi đi chậm nên để số thấp, tăng tốc lên số đều, gặp chướng ngại vật hay giảm tốc độ đột ngột nên về số. Bạn cũng không nên để xe chở quá nặng, xe thường xuyên tải nặng khiến xích nhanh bị rão giãn.
Vệ sinh nhông sên dĩa Exciter
- Vệ sinh sên thường xuyên, đặc biệt sau những chuyến đi mưa, bùn lầy để NSD Exciter không bị rỉ sét. Tra dung dịch bôi trơn chuyên dụng giúp xích kéo dài tuổi thọ và xe di chuyển êm, mượt hơn.
Nhông sên dĩa Exciter
Mục lụcMục lục [ẩn đi]
Nhông sên dĩa hoạt động thế nào?
- Bộ truyền động xe số (nhông sên dĩa) gồm 3 phần chính là nhông chủ động (lắp ở đầu ra của hộp số), dĩa bị động (lắp vào đầu trục bánh xe sau), sên xích được nối vào nhông và dĩa (giúp truyền động từ nhông đến dĩa) . Các chi tiết này sẽ hoạt động trơn tru nếu được bảo dưỡng thường xuyên. Tuy nhiên, NSD Ex135, Ex150 sẽ dòn dần, vì thế bạn cầm nắm được dấu hiệu cần thiết để thay nhông sên dĩa Exciter kịp thời.Khi nào cần thay nhông sên dĩa Exciter?
- Bạn có thể biết nhông sên dĩa Ex đã đến lúc thay hay chưa, bằng cách quan sát các răng trên đĩa, và nhông xem có quá nhọn, cùn hoặc gẫy hay không?. Sên xe Exciter có còn ôm khít vào những răng của dĩa không? Vệ sinh xích sên sạch, sau đó kiểm tra xem có bị hư con lăn, lỏng chốt nối không?Nhông sên dĩa bị mòn
- Ngoài ra cũng có thể nhận biết nhông sên dĩa Exciter xuống cấp qua các biểu hiện như: Khi đổi số để tăng tốc, cảm giác xe vẫn lì, máy không bốc. Ga mạnh thì có hiện tượng xích đập hộp kêu lách cách, đang đi mà nghe tiếng gõ lọc cọc phía dưới bánh sau, đó là hiện tượng nhông, xích xe bắt đầu rão khi tăng giảm ga. Trong trường hợp bạn thường xuyên căn chỉnh nhưng xích vẫn chóng rão thì đó là lúc cần sớm thay một bộ nhông xích mới.
- Nguyên nhân chính dẫn tới những hiện tượng trên là nhông sên đĩa không được vệ sinh và tra dầu thường xuyên, đặc biệt sau những đợt mưa, bùn lầy bám nhiều. Với những xe không có hộp xích, việc vệ sinh NSD phải thường xuyên hơn.
Nhông sên dĩa Exciter nên thay một lượt hay thay từng món?
- Chỉ thay nhông hoặc đĩa : Nếu chỉ thay nhông hoặc dĩa, điều này sẽ gây ra hậu quả xích cũ khó có thể sử dụng (dù đã cắt mắt) vì khuyết đã bị mòn khiến xe tăng tốc kém, rãnh xích bị lõm gây va đập mạnh sẽ làm mòn nhông đĩa mới. Vậy nên những trường hợp chỉ thay đĩa nhằm tăng tốc độ của xe sẽ làm độ ôm khít giữa nhông và sên giảm, gây nhanh mòn nhanh đồng thời cũng làm máy bị quá tải.- Chỉ thay sên xích: Nhông dĩa bị mòn răng sẽ tạo độ hở giữa xích và nhông khiến cho xe khi sang số thường bị giật cục.
Thay nhông sên dĩa Exciter
- Theo nguyên tắc, nhông sên dĩa Exciter là bộ 3 hoạt động chung với nhau, nếu chỉ thay mới 1 món, 2 món còn lại cũ sẽ không ăn khớp với nhau, dẫn đến cái cũ nhanh làm hư hỏng cái mới. Do vậy, để nhông sên dĩa được hoạt động tốt nhất, chúng ta nên thay cả bộ chung lượt chứ không nên thay từng món.
Bảo dưỡng nhông sên dĩa Exciter 135, 150 thế nào tốt nhất?
- Thói quen chạy xe cũng là yếu tố ảnh hưởng đến tuổi thọ của nhông xích. Khi chạy xe phải cài số và tốc độ luôn đồng bộ. Tránh thốc ga khiến xích bị căng bất ngờ.- Khi đi chậm nên để số thấp, tăng tốc lên số đều, gặp chướng ngại vật hay giảm tốc độ đột ngột nên về số. Bạn cũng không nên để xe chở quá nặng, xe thường xuyên tải nặng khiến xích nhanh bị rão giãn.
Vệ sinh nhông sên dĩa Exciter
- Vệ sinh sên thường xuyên, đặc biệt sau những chuyến đi mưa, bùn lầy để NSD Exciter không bị rỉ sét. Tra dung dịch bôi trơn chuyên dụng giúp xích kéo dài tuổi thọ và xe di chuyển êm, mượt hơn.
Thay Nhông Sên Dĩa Exciter 135, Exciter 150 loại nào bền, chất lượng cao?
160.000 đ
220.000 đ
70.000 đ
570.000 đ
190.000 đ
60.000 đ
Tư vấn liên quan