Lá côn xe Winner và Exciter cần chú ý những điểm nào?
11:52 02/01/2020
Một vài điểm lưu ý về lá côn xe Winner và Exciter dành cho những bạn mới dùng xe côn. Việc vận hành xe tay côn hợp lý là một việc rất quan trọng để duy trì độ bền cho bộ côn, lá côn và tính năng vận hành của xe.
Khi mới tiếp xúc với xe tay côn, hầu hết các bạn đều gặp phải vấn đề về côn tay, chúng ta khó mà thuần thục được cách phối hợp giữa bóp côn, dặm (móc) số và lên ga. Do vậy, bộ phận ly hợp hoạt động không đúng cách rất dễ dẫn tới tình trạng bào mòn và gây hư hỏng.
- Khi lá côn bị mòn nhiều, độ nhớt giảm do dầu bôi trơn nóng. Rất dẫn đến tình trạng hư xu-páp, xéc-măng, trục cam, thành xy-lanh do không được bôi trơn.
- Khi lên ga, xe bị ì, yếu, không bốc, đây cũng là dấu hiệu cho thấy bộ côn tay có vấn đề.
- Có 2 loại côn tay được dùng phổ biến là côn ướt và khô. Việc đóng ngắt côn bằng tay giúp chúng ta sử dụng mô – men xoắn một cách tối ưu hơn, do vậy những bạn mới làm quen với xe côn tay cần chú ý khi vô số, tránh trường hợp vô số giống như xe số tự động.
- Khi xe bị dính côn, xe vô số sẽ khó, nặng hơn bình thường, garanti sẽ khó chỉnh hơn và dễ bị chết máy khi dừng đèn đỏ dù đã bóp côn.
- Nếu bạn chỉnh độ rơ tay côn quá nhỏ, điều này sẽ gây ra hiện tượng trượt côn khi quá tải và làm lá côn nhanh hư.
- Bạn có thể giải quyết vấn đề hú côn bằng cách thay bánh răng, hoặc đảo chiều của bánh răng sơ cấp ( tùy xe ). Tuy nhiên xe vẫn còn hú to khi mới thay bánh răng sơ cấp, nhưng tiếng hú sẽ tự động hết sau một thời gian sử dụng.
- Có 2 nguyên nhân chính gây mòn lá côn là do sử dụng lâu ngày và người lái xe không có kinh nghiệm.
- Những thao tác mà các bạn mới chạy xe côn hay gặp phải: Quên bóp côn khi sang số, dặm nhằm số thay vì móc (hoặc ngược lại), chưa nhả hết côn đã lên ga, nhấp nhả côn liên tục khi đường đông người. Những thao tác này rất có hại cho xe máy, nhẹ thì mòn, nặng thì có thể cháy côn.
Qua bài viết " Một vài điểm lưu ý về lá côn xe Winner và Exciter ". Trung tâm sửa xe chuyên nghiệp TPHCM mong các bạn có thêm kiến thức về việc đi xe côn tay, để giảm thiểu được tình trạng hư hỏng về côn cho xe của mình.
- Nên sang số với tốc độ phù hợp.
- Tuyệt đối không tăng tốc đột ngột khi tay côn chưa nhả hết.
- Nên tránh nhả côn đột ngột và mớm côn (âm côn) khi gặp tình huống tắc đường.
- Canh chỉnh tay côn vừa đủ để đảm bảo ngắt hết côn và thoải moái cho lòng bàn tay.
Khi mới tiếp xúc với xe tay côn, hầu hết các bạn đều gặp phải vấn đề về côn tay, chúng ta khó mà thuần thục được cách phối hợp giữa bóp côn, dặm (móc) số và lên ga. Do vậy, bộ phận ly hợp hoạt động không đúng cách rất dễ dẫn tới tình trạng bào mòn và gây hư hỏng.
Mục lụcMục lục [ẩn đi]
Một vài dấu hiệu giúp bạn nhận biết lá côn xe đang gặp vấn đề
1. Nóng máy, xe bị ì, không bốc
- Lá côn bị mòn, khi hoạt động quá tải phần năng lượng thất thoát sẽ tạo thành nhiệt, dẫn đến tình trạng nóng máy nhanh.- Khi lá côn bị mòn nhiều, độ nhớt giảm do dầu bôi trơn nóng. Rất dẫn đến tình trạng hư xu-páp, xéc-măng, trục cam, thành xy-lanh do không được bôi trơn.
- Khi lên ga, xe bị ì, yếu, không bốc, đây cũng là dấu hiệu cho thấy bộ côn tay có vấn đề.
- Có 2 loại côn tay được dùng phổ biến là côn ướt và khô. Việc đóng ngắt côn bằng tay giúp chúng ta sử dụng mô – men xoắn một cách tối ưu hơn, do vậy những bạn mới làm quen với xe côn tay cần chú ý khi vô số, tránh trường hợp vô số giống như xe số tự động.
2. Bị dính côn
- Trong trường hợp này, do điều chỉnh tay côn không chính xác sẽ làm cho côn không được ngắt hết dù đã bóp hết tay côn. Đây cũng là nguyên nhân chính làm côn nhanh mòn.- Khi xe bị dính côn, xe vô số sẽ khó, nặng hơn bình thường, garanti sẽ khó chỉnh hơn và dễ bị chết máy khi dừng đèn đỏ dù đã bóp côn.
- Nếu bạn chỉnh độ rơ tay côn quá nhỏ, điều này sẽ gây ra hiện tượng trượt côn khi quá tải và làm lá côn nhanh hư.
3. Côn hú
- Nguyên nhân là do bánh răng sơ cấp và thứ cấp bị bào mòn. Lúc này tốc độ tua máy càng cao thì tiếng hú côn càng lớn. Trường hợp này thường xuất hiện với những xe đã dùng lâu và không bảo dưỡng tốt.- Bạn có thể giải quyết vấn đề hú côn bằng cách thay bánh răng, hoặc đảo chiều của bánh răng sơ cấp ( tùy xe ). Tuy nhiên xe vẫn còn hú to khi mới thay bánh răng sơ cấp, nhưng tiếng hú sẽ tự động hết sau một thời gian sử dụng.
4. Mòn lá côn
- Hiện tượng này rất dễ xảy ra với xe côn tay. Khi lá côn mòn sẽ gây tổn thất năng lượng trên đường truyền lực từ động cơ tới bánh xe. Do đó, xe bạn sẽ bị ì, nhanh bị nóng máy và giảm khả năng chở vật nặng.- Có 2 nguyên nhân chính gây mòn lá côn là do sử dụng lâu ngày và người lái xe không có kinh nghiệm.
- Những thao tác mà các bạn mới chạy xe côn hay gặp phải: Quên bóp côn khi sang số, dặm nhằm số thay vì móc (hoặc ngược lại), chưa nhả hết côn đã lên ga, nhấp nhả côn liên tục khi đường đông người. Những thao tác này rất có hại cho xe máy, nhẹ thì mòn, nặng thì có thể cháy côn.
Qua bài viết " Một vài điểm lưu ý về lá côn xe Winner và Exciter ". Trung tâm sửa xe chuyên nghiệp TPHCM mong các bạn có thêm kiến thức về việc đi xe côn tay, để giảm thiểu được tình trạng hư hỏng về côn cho xe của mình.
5. Vài cách để chăm sóc xế yêu của bạn
- Nên dùng đúng loại nhớt cho xe bạn, thay nhớt đúng định kỳ, và đổ đúng lượng nhớt do nhà sản xuất yêu cầu. Nếu là Honda Winner với dung tích 1,1 lít thì bạn cần đổ đủ nhớt, để đảm bảo độ bền cho xe. Bạn có thể tham khảo thêm cách đổ nhớt cho xe winner tại đây.- Nên sang số với tốc độ phù hợp.
- Tuyệt đối không tăng tốc đột ngột khi tay côn chưa nhả hết.
- Nên tránh nhả côn đột ngột và mớm côn (âm côn) khi gặp tình huống tắc đường.
- Canh chỉnh tay côn vừa đủ để đảm bảo ngắt hết côn và thoải moái cho lòng bàn tay.
Tư vấn liên quan
-
Tổng hợp những lỗi trên Exciter 150 và cách khắc phục tốt nhất ?
-
Sửa chữa xe máy ăn nhớt ở đâu tốt nhất ?
-
Giá dây curoa xe tay ga Air blade 110, 125 bao nhiêu hợp lý?
-
Khi nào nên thay phụ tùng xe máy bạn có biết?
-
Sửa xe tay ga ở đâu uy tín tại TPHCM ?
-
Bệnh hệ thống phun xăng điện tử có dấu hiệu gì?