Sự cố nguồn điện xe tay ga và cách khắc phục

13:04 02/01/2020
Vấn đề nguồn điện ở xe tay ga vẫn thường xuyên được nhắc đến bởi vì khi sử dụng xe tay ga mà nguồn điện không hoạt động hoặc gặp rắc rối thì sẽ rất không ổn, đặc biệt là trong quá trình khởi động cũng như vận hành trên các cung đường khác nhau, sau đây trung tâm sửa xe máy chuyên nghiệp sẽ cùng các bạn tìm hiểu kỹ hơn về các sự cố nguồn điện xe tay ga thường gặp và cách khắc phục nhanh chóng hiệu quả.

Hệ thống điện trên xe tay ga nói riêng cũng như xe máy nói chung bao gồm: 1. Nguồn điện, 2. Hệ thống đánh lửa, 3. Hệ thống đèn, 4. Hệ thống thiết bị điện, 5. Động cơ khởi động

 
Sự cố nguồn điện xe tay ga và cách khắc phục - 1
Xe Piaggio Vespa thường xảy ra các sự cố về nguồn điện.(Ảnh minh họa)

Nguồn điện gồm:

1. Bộ phát điện (mâm lửa) cung cấp nguồn điện xoay chiều 12V bình điện (ắc quy) cho hệ thống đánh lửa (tạo tia lửa cao áp cho bugi), nạp điện cho và hệ thống đèn.
2. Nạp điện ắc quy (cục sạc) đây là bộ phận chỉnh lưu chuyển từ dòng điện xoay chiều (AC) từ mâm lửa thành dòng điện một chiều (DC) để nạp vào bình ắc quy.
3. Ắc quy: là nguồn điện một chiều cung cấp điện cho đề máy khởi động, đèn, còi, xi nhan, đèn phanh.

 
Sự cố nguồn điện xe tay ga và cách khắc phục - 2
Ắc quy xe máy được nạp điện từ bộ phận phát điện sau khi được chỉnh lưu

Các sự cố hay gặp ở nguồn điện:

- Dư điện: Đối với các loại xe nhập khẩu như SH, PS, Dyland, @ thường xảy ra vấn đề ở nguồn điện. Theo quy định của Châu Âu đèn pha của xe máy luôn phải sáng cả khi chạy ban ngày. Khi về Việt Nam các loại xe đều được “chế” để tắt đèn pha ban ngày. Việc này dẫn đến dòng điện tồn đọng trong ắc quy gây nóng, phù bình, nứt sạc và thậm chi hư mâm lửa. Chỉ cần chúng ta hiểu được nguyên nhân và xử lý bằng các “xả bớt” điện từ cục sạc vào bình sẽ bảo vệ an toàn cho hệ thống nguồn điện.
 
Sự cố nguồn điện xe tay ga và cách khắc phục - 3
Khống chế điện từ cục sạc vào bình để bảo vệ động cơ

*** Xem thêm:

>>>  Nhớt lap xe ga và công dụng giảm hú láp.

>>>  Thay dây curoa có cần thiết, vì sao? 

>>>  Cẩm nang tránh ngập nước cho xe máy.

- Hư ắc quy:
Ngày nay đa số các loại xe tay ga đều dùng ắc quy khô là loại không cần phải bảo dưởng. Tuổi thọ của ắc quy khô thường là khoảng 2 năm sử dụng. Thói quen sử dụng xe ảnh hưởng lớn đến tuổi thọ của bình. Chúng ta nên tránh để xe quá lâu không sử dụng làm điện năng của bình xuống dưới mức có thể khởi động. Việc tắt máy và đề máy lại khi dừng ở đèn đỏ là để tiết kiệm xăng nhưng lại làm bình điện nhanh hư.

 
Sự cố nguồn điện xe tay ga và cách khắc phục - 4
Bình ắc quy cần được theo dõi để nạp điện tốt cho vận hành

- Khi khả năng phóng điện của bình ắc quy yếu, đề xe khó nổ chúng ta cần tháo bình ra và đi sạc điện cho bình ắc quy. Lưu ý rằng bình khô chỉ cho phép chúng ta chúng ta sạc điện 1 hay 2 lần sau đó không còn lưu điện nữa. Nếu đề xe không nổ, bóp còi xe nghe tiếng nhỏ và rè là dấu hiệu hư bình ắc quy. Khi thay bình mới cần kiểm tra khả năng hoạt động của cục sạc và mâm lửa. Khi xe có những dấu hiệu bất thường về nguồn điện chúng ta cần xử lý sớm để đến lúc phải thay sạc, thay hay cuốn lại mâm lửa thì “thiệt hại” không phải là nhỏ.
 
Sự cố nguồn điện xe tay ga và cách khắc phục - 5
Mâm lửa xe tay ga 

 
- Ở trên là một số lưu ý về nguồn điện của xe tay ga được các chuyên gia sửa xe tay ga uy tín tphcm của trung tâm sửa xe máy chuyên nghiệp chúng tôi nghiên cứu dựa trên các dòng xe tay ga hiện đang có mặt tại Việt Nam, nếu bạn gặp khó khăn hoặc gặp lỗi về nguồn điện mà không thể tự khắc phục được thì hãy liên hệ ngay với trung tâm sửa xe máy chuyên nghiệp để được hỗ trợ tư vấn, sửa chữa nhanh chóng, uy tín và chuyên nghiệp nhất. Ngoài ra trung tâm chúng tôi còn cung cấp thêm các dịch vụ khác như sửa xe máy chuyên nghiệpvệ sinh kim phun xăng điện tửlàm nồi xe tay ga.

 
SUAXECHUYENNGHIEP.VN là thành viên của shop2banh.vn
Chuyên phụ tùng, đồ chơi xe máy
Tư vấn liên quan